2019, ജനുവരി 20, ഞായറാഴ്‌ച

അറിവ് ബുദ്ധിയിൽ ഒതുങ്ങിയാൽ മാത്രം പോരാ


അറിവ് ബുദ്ധിയിൽ ഒതുങ്ങിയാൽ മാത്രം പോരാ

,ഹൃദയത്തിൽ നിറയണം. അദ്വൈതം കാണാതെ പഠിക്കുവാനുള്ളതല്ല. ജീവിക്കുവാനുള്ളതാണ്. എങ്കിലേ അത് അനുഭവമാകൂ

1.മിത്രങ്ങളെ കിട്ടാൻ നല്ല പാടാണ്, എന്നാല് ശത്രുക്കളെ കിട്ടാൻ ഒരു പാടുമില്ല...
2.മിത്രമാകാൻ ഒരു പാട് ഗുണം വേണം, ശത്രുവാകാൻ ഒരു ഗുണവും വേണമെന്നില്ല...
3.കുത്തിയിരുപ്പ് പോലല്ലല്ലോ കുത്തിത്തിരുപ്പ്...
4.കയ്യിലിരുപ്പു പോലിരിക്കും ജീവിതത്തിലെ നീക്കിയിരുപ്പ്...
4.ചിന്താഗതിയ്ക്ക് അനുസരിച്ചാണ് മനുഷ്യന്റെ പുരോഗതിയും അധോഗതിയും...


5.മനുഷ്യർ പരസ്പരം പിണങ്ങുന്നതും തെറ്റുന്നതും തെറ്റ് ചെയ്തത് കൊണ്ടല്ല. മറിച്ച്, 6.തെറ്റിദ്ധാരണ കൊണ്ടാണ്...
7.തെറ്റ് തിരുത്താം; പക്ഷേ തെറ്റിധാരണ തിരുത്താൻ പാടാണ്...
8.കുത്ത് കൊണ്ട മുറിവ് പെട്ടെന്ന് ഉണങ്ങും, കുത്ത് വാക്ക് കൊണ്ടുണ്ടായ മുറിവ് അത്ര പെട്ടെന്നൊന്നും ഉണങ്ങില്ല...
9.അസുഖം വരുമ്പോൾ നാം സുഖത്തെ കുറിച്ച് ഓർത്തു വേവലാതി പ്പെടും, സുഖം വരുമ്പോൾ അസുഖത്തെ കുറിച്ച് ഓർക്കുക പോലും ഇല്ല...
10.മറ്റുള്ളവരുടെ കുറ്റം പറയാൻ കിട്ടുന്ന ചെറിയ ഒരവസരം പോലും നാം നഷ്ടപ്പെടുത്തില്ല. എന്നാല് ഗുണം പറയാൻ കിട്ടുന്ന പല നല്ല അവസരവും ഉപയോഗിക്കുകയും ഇല്ല!!...
 11.ആരോഗ്യം, സന്തോഷം, മനസ്സമാധാനം, ഉറക്കം ഇതിനേക്കാള്പണത്തിന്പ്രാധാന്യം നല്കാതിരിക്കുക.
12.സത്ഫലങ്ങള് മാത്രം തരുന്ന മരത്തെപ്പോലെയാവുക
കല്ലെറിഞ്ഞാലും അത്ഫലങ്ങള് കൊഴിച്ചുതരും.
13. പെരുമാറ്റരീതികളും, മനോഭാവങ്ങളും പൂന്തോട്ടത്തേക്കാള്മനോഹരമാവട്ടെ..
14.സമയത്തെ ക്രമീകരിച്ചാല് ചെയ്യാനുള്ളതെല്ലാം ചെയ്യാന്കഴിയും.
15.നല്ല ഗ്രന്ഥങ്ങള് വായിക്കുക.
16. ചതി, വിദ്വേഷം, അസൂയ എന്നിവയിൽ നിന്നും പൂർണ്ണമായും മോചിതരാവുക.
17.ദാനധര്മ്മങ്ങളിലൂടെ പാവപ്പെട്ടവന്റെയും ആവശ്യക്കാരന്റെയും പ്രതിസന്ധി പരിഹരിക്കാൻ ശ്രമിക്കുക.
18.കൊടുങ്കാറ്റിന്റെ നടുവിലും നല്ലതേ വരൂ എന്നു ചിന്തിക്കുക.
19.ഓരോ ദിവസവും പുതിയ തുടക്കമാവുക..ചെയ്യാന്കഴിയാത്ത കാര്യങ്ങളെ ഓര്ത്ത്വിഷമിക്കാതെ, മെച്ചപ്പെടുത്താന് കഴിയുന്ന കാര്യങ്ങള്ക്ക്സമയം ണ്ടെത്തുക.
20.എല്ലാവര്ക്കും പ്രശ്നങ്ങളുണ്ട്എന്ന്ഉള്ക്കൊള്ളുക. മനസ്സ്ശാന്തമാക്കുക.
21.കഴിഞ്ഞ കാലത്തെതെറ്റുകളിൽ നിന്നും പാഠം ഉള്ക്കൊള്ളുക, അവയെ വിട്ടുകളയാൻ പഠിക്കുക.
22.ഏറ്റവും വലിയ ശത്രുവാണ്നിരാശ, അതിന്മന:സ്സമാധാനം നശിപ്പിക്കാൻ കഴിയും.
23.പോയ കാലത്തെ മാറ്റാന് നമുക്കാകില്ല. ഇനിയുള്ള കാലത്ത്എന്താണ്സംഭവിക്കുക എന്നും നമുക്കറിയില്ല, പിന്നെന്തിനാണ്നാം സങ്കടപ്പെടുന്നത്‌.
24.ഭക്ഷണം കുറക്കുക, ശരീരത്തിന്ആരോഗ്യമുണ്ടാകും.

തുകലശ്ശേരി മഹാദേവക്ഷേത്രം പത്തനം തിട്ട ജില്ല




തുകലശ്ശേരി മഹാദേവക്ഷേത്രം

പത്തനം തിട്ട ജില്ലയിൽ .ചെറിയകുന്നിനു മുകളിൽ  ക്ഷേത്രം സ്ഥിതിചെയ്യുന്നു. തെക്കു ഭാഗത്ത് മണിമലയാറ് .പ്രധാന പ്രതിഷ്ഠ ശിവൻ  മൂന്ന് അടി ഉയരമുള്ള പീഠത്തിൽ  മൂന്നടിയോളം ഉയരമുള്ള ലിംഗം  "രാക്ഷസലിംഗം "എന്നാണു വിളിച്ചിരുന്നത്. ഈ ലിംഗംമൂടുന്നതിനു 36 പറ ചെത്തിപ്പൂ വേണമെന്നും ഒരു കണക്കുണ്ടു .കിഴക്കോട്ടു ദര്ശനം മൂന്നു പൂജയുണ്ട്.ശ്രീകോവിലിന്റെ ഭിത്തിയിൽ ചിത്രങ്ങളുണ്ട്  ഉപദേവതാ രണ്ടു വിഷ്ണുവും ശ്രീകൃഷ്ണൻ, അരയായ്ക്കൽ ഭഗവതി നാഗം .ഉപദേവതമാരായ വിഷ്ണു മൂർത്തികൾ ഒന്ന് തുകലശ്ശേരി നാരായണപുരം, വിഷ്ണുവും മറ്റൊന്ന് മാടാങ്കോട്ട  വിഷ്ണുവുമാണ്.ഇതിൽ ഒരു വിഷ്ണു ചെമ്പകശ്ശേരിയുടെ  തേവാരമൂർത്തിയായിരുന്നു. എന്ന് വിശ്വാസം. കുംഭത്തിലെ ഉത്രട്ടാതി  കോടിയേറി  എട്ടു ദിവസത്തെ ഉത്സവം.  താന്ത്രികുടുംബങ്ങളായ തറയിൽ കുഴിക്കാട്ട് ,തെക്കേടത്ത് കുഴിക്കാട്ട് .പറമ്പൂർ മുളവന  ഇല്ലക്കാരുടെ ക്ഷേത്രമായിരുന്നു.ഇപ്പോൾ മഹാദേവർ ക്ഷേത്ര ഹൈന്ദവസേവാസമിതി . ഈ പ്രദേശത്തേ  നാടുവാഴിയായിരുന്ന തുകലന്റെ ക്ഷേത്രമായിരുന്നു. ഇതെന്ന് പഴമയുണ്ട്. തമോഗുണ ആരാധനാസമ്പ്രദായമായിരുന്നത്രെ .തുകലൻ ശിവലിംഗം ആഭരണമായി കഴുത്തിൽ അണിഞ്ഞിരുന്നു .എന്നും പുരാവൃത്തം .പഴയകാലത്ത് വീരശൈവരാണ്  ശിവലിംഗം കഴുത്തിൽ അണിഞ്ഞിരുന്നത്  ആദ്യം ബ്രാഹ്മണനായിരുന്ന  തുകലൻ ബ്രഹ്മചാരിയായിരിക്കെ ആചാരവിരുദ്ധമായ കുറ്റം ചെയ്‌തതിന്‌ പുറത്താക്കി  എന്നും കഥ. അസമയത്ത് തുകലൻ വീരശൈവമതം സ്വീകരിച്ചതായിരിക്കാം .ബസവേശ്വരന്റെ അനുയായികളായ  വീരശൈവർക്കു ജാതിയുണ്ടായിരുന്നില്ല .ശ്രീവല്ലഭനെ ആറാട്ടുകഴിഞ്ഞാൽ  ഈ ക്ഷേത്രത്തിൽ എഴുന്നള്ളിക്കും  .ഇരുവർക്കും കൂടിപൂജയുണ്ട്. ചെമ്പകശ്ശേരിയുടെ ആയുധപ്പുരയും കൊട്ടാരവും തുകലശ്ശേരിയിൽ ഉണ്ടായിരുന്നു. എന്ന് വീക്ഷണമുണ്ട് .ഈ ക്ഷേത്രത്തിനു കിഴക്കു ഭാഗത്ത്  ചേരാനല്ലൂർ ശിവക്ഷേത്രം .ഇത് രാമകൃഷ്ണാശ്രമത്തിനടുത്തതാണ്.ഇവിടെ ഇപ്പോൾ പഴയ വട്ടശ്രീകോവിലിനുമുകളിൽ  ചെറിയ ശ്രീകോവിൽ   ഇതിനടുത്തു കുറ്റൂർ  പഞ്ചായത്തിൽ കദളിമംഗലം ഭദ്രകാളി ക്ഷേത്രം  അവിടെ മീനത്തിൽ  28 ദിവസം പടയണി യുണ്ട്.കിഴക്കോട്ടു ദര്ശനം .ഇരുപള്ളിപ്പുറം  വെൺപാലകരക്കാരുടെ ക്ഷേത്രമാണ്. 

അരക്കുരിശ്ശി ഉദയൻകുന്നു ഭഗവതി ക്ഷേത്രം മണ്ണാർകാട്



അരക്കുരിശ്ശി ഉദയൻകുന്നു ഭഗവതി ക്ഷേത്രം 

പാലക്കാടു ജില്ലയിലെ മണ്ണാർകാട് .പ്രധാനപ്രതിഷ്ഠ ഭഗവതി.പടിഞ്ഞാറ് ദര്ശനം .ദാരുവിഗ്രഹം അൽപ്പം കേടുണ്ട്. ചാന്താട്ടമുള്ള ക്ഷേത്രമാണ്. തിരുമാന്ധാം കുന്നിലമ്മയുടെ അനുജത്തിയെന്നും ഐതിഹ്യം ഉപദേവതകൾ. ശിവൻ, അയ്യപ്പൻ ഭദ്രകാളി, ഗണപതി. മൂന്നു നേരം പൂജ. തന്ത്രി. ഇയ്യ്‌ക്കാട്‌  കുംഭത്തിലെ മകയിരം പുറപ്പാട്. ആറാം ദിവസം ചെറിയ ആറാട്ട് ഏഴാം  ദിവസം വലിയ ആറാട്ട്. ഇത് കുന്തിപ്പുഴയിലാണ് എട്ടാം ദിവസം ചെട്ടിവേല  അന്ന് നഗര പ്രതിക്ഷണവുമുണ്ട് .21 പ്രദിക്ഷണം .പരദേശത്തു നിന്നും വന്ന വൈശ്യരായ ചെട്ടിമാരുടെ ക്ഷേത്രമായിരുന്നുഇതെന്നും  ഒരുങ്ങി പുരാവൃത്തമുണ്ട്.ഉത്സവത്തിന് മണ്ണാന്മാരുടെ പുത്രൻ  തിറയുമുണ്ട് .വലിയാറാട്ടു  ദിവസം അട്ടപ്പാടിയിലെ ആദിവാസികൾക്ക് ക്ഷേത്രത്തിൽ ഭക്ഷണം കൊടുത്തിരുന്നു. പാരമ്പര്യമായി അട്ടപ്പാടിയിലെ  ആദിവാസികൾക്ക്  ഈ ക്ഷേത്രവുമായി ബന്ധമുണ്ട് .വള്ളുവനാട് രാജാവിന്റെ പടനായകനായ മണ്ണാർക്കാട് മൂപ്പിൽ നായരുടെ ക്ഷേത്രമാണ്. വള്ളുവക്കോനാതിരിയുടെ രാജ്യത്തിന്റെ ഭാഗമായിരുന്നു അട്ടപ്പാടി മല്ലീശ്വരൻ മുടിയിലെ .ശിവരാത്രി ആഘോഷത്തിന്  ഒരു ടിൻ  എണ്ണയും ഒരു  വണ്ടി നെല്ലും ,കച്ചയും മണ്ണാർക്കാട് മൂപ്പിൽ നായർ കൊടുത്തിരുന്നു. മൈസൂർ ആക്രമണക്കാലത്തും  അട്ടപ്പാടി വള്ളുവനാട്ടിലായിരുന്നു. മണ്ണാർക്കാടുനിന്നും കിഴക്കോട്ടു നമ്പൂതിരി ഇല്ലങ്ങളില്ല .അവസാനത്തെ ഇല്ലം കട്ടലാമറ്റമാണെന്നു പഴമ .

2019, ജനുവരി 19, ശനിയാഴ്‌ച

പൊന്മുള ശിവക്ഷേത്രം മലപ്പുറം ജില്ല


പൊന്മുള ശിവക്ഷേത്രം മലപ്പുറം ജില്ല
PONMULA SIVATEMPLE
============================
മലപ്പുറം ജില്ലയിലെ പൊന്മുള പഞ്ചായത്തിൽ .കോട്ടയ്ക്കൽ -മലപ്പുറം റൂട്ടിൽ പൊന്മുളയിൽ നിന്നും രണ്ടു കിലോമീറ്റര് തെക്കുഭാഗത്തു മുട്ടിപ്പാലത്തിനടുത്ത് സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നു. പ്രധാനമൂർത്തി ശിവൻ ഹേമാങ്കുരേശായ നമഃ എന്നാണ് താളിയോലയിൽ ഈ ശിവനെ വിശേഷിപ്പിക്കുന്നത് എന്ന് പറയുന്നു. വലിയ ലിംഗമാണ്. കിഴക്കോട്ടു ദര്ശനം നിത്യപൂജയുണ്ട്. തന്ത്രി മങ്കട പള്ളിപ്പുറം നാറാസ്സ് മന. മഹാക്ഷേത്രമായിരുന്നു. മുൻപ് ഉത്സവം ഉണ്ടായിരുന്നു ഇപ്പോൾ ഇല്ല. ഖരപ്രതിഷ്ഠ എന്ന് ഐതിഹ്യം.
 82000 പറ നെല്ല് മിച്ചവാരമുണ്ടായിരുന്നു. പടയോട്ടകാലത്തു തകർക്കപ്പെട്ടു.പിന്നീട് ഊരാളന്മാരിൽ ഒരാളായ കരിപ്പോട്ടു ഇല്ലം മൂസസത് കൊടുവായൂരിൽ നിന്നും 17 കോൽ നീളമുള്ള ഒറ്റപ്ലാവിന് തടികൊണ്ട് ശ്രീകോവിൽ പണിതീർത്തു .അതിനുശേഷം കൊച്ചി രാജാവിന് ആയിരുന്നു സംരക്ഷണ ചുമതല എന്നും പുരാവൃത്തം .തൃക്കണ്ടിയൂർ ക്ഷേത്രത്തിലേതുപോലെ ഈ ക്ഷേത്രവളപ്പിനും ക്ഷേത്ര കുളത്തിനും ഒരേ അളവാണ് 2 ഏക്കർ 52 സെൻറ് വീതം.ക്ഷേത്രപണിയാണ്65 പറ ജീരകം ചെലവായ സദ്യയുടെ ചെലവ് വന്നു. എന്ന് രേഖപ്പെടുത്തിയ ശിലാലിഖിതം ഈ ക്ഷേത്രത്തിലുണ്ടായിരുന്നു. 1099 -ൽ പുന്നശ്ശേരി നമ്പിയുടെ സാനിദ്ധ്യത്തിൽ ക്ഷേത്രത്തിൽ കലശം നടന്നു.രാമേശ്വരത്തുനിന്നും കൊണ്ടുവന്ന ചെറിയ ദളത്തോടെയുള്ള കൂവളമരത്തിന്റെ പരമ്പര ഈ ക്ഷേത്രത്തിലുണ്ട്. ഉപദേവതാ,ഗണപതി,അയ്യപ്പൻ,സുബ്രമണ്യൻ .കരിപ്പോടു ചണ്ണഴി മൂസതുമാരുടെ ക്ഷേത്രമായിരുന്നു. ചോലക്കര മൂത്തതിനായിരുന്നു കൈസ്ഥാനം ഇപ്പോൾ എഛ് ആർ & സി ഇ യുടെ നിയന്ത്രണത്തിൽ .പൊമുളയിൽ ഇതിനടുത്തു ശിവക്ഷേത്രമുണ്ട് ഇത് കോട്ടയ്ക്കൽ ചാപ്പനങ്ങാടി -പെരിന്തൽമണ്ണ റൂട്ടിൽ .പറങ്കി മൂച്ചിക്കൽ അങ്ങാടിയിൽ നിന്നും മാന്നൂർ വഴി പാറമ്മലിനടുത്തതാണ് ഇവിടെയും പ്രധാനമൂർത്തി ശിവൻ. കിഴക്കോട്ടു ദര്ശനം .നിത്യപൂജയുണ്ട് ഉപദേവതാ: ഗണപതി,ശാസ്താവ്,അയ്യപ്പൻ,വിഷ്ണു,കാശിയിൽ നിന്നും കൊണ്ടുവന്ന ലിംഗമാണ് ഇവിടെ പ്രതിഷ്ഠിച്ചിരിക്കുന്നത് ഇതും കരിപ്പോ മൂസതുമാരുടെ ക്ഷേത്രമായിരുന്നു

2019, ജനുവരി 18, വെള്ളിയാഴ്‌ച

ജയന്ത തൃക്കോവ് ചേന്ദമംഗലംപറവൂർ



ജയന്ത തൃക്കോവ് ചേന്ദമംഗലംപറവൂർ
================================
കൊച്ചിയിലെ പാരമ്പര്യമന്ത്രിമാരായിരുന്ന പാലിയത്തച്ചന്റെ പ്രധാനക്ഷേത്രങ്ങളിൽ ഒന്ന്  എറണാകുളം ജില്ലയിലെ ചേന്ദമംഗലത്തു (പാലിയത്തച്ചന്റെ ആസ്ഥാനമായിരുന്നു വടക്കൻ പറവൂരിനടുത്തു ചേന്ദമംഗലം .)
ചെന്നൊത്തപ്പൻ എന്നും ചെന്ദ തൃക്കോവിലെന്നും  ക്ഷേത്രത്തിനു അപരനാമം. ജയന്ദമംഗലം ആണ്  ചേന്ദമംഗലം ആയതെന്നും കരുതുന്നു,(പഴയ ചേരരാജാക്കന്മാർക്കു ചേന്ദൻ എന്ന ഒരു ബിരുദ നാമം കൂടിയുണ്ടായിരുന്നു എന്ന് ഓർക്കുക  അവരുടെ തലസ്ഥാനമായ കൊടുങ്ങല്ലൂരിനടുത്തതാണ് ചേന്ദമംഗലം. ) പ്രധാനമൂർത്തി നരസിംഹം. ആറടിയോളം ഉയരമുള്ള വിഗ്രഹമാണ്. കിഴക്കോട്ടു ദര്ശനം .രണ്ടുനേരം പൂജ.പഴയകാലത്തു പുറപ്പെടാ  ശാന്തിയായിരുന്നു.  തന്ത്രി വേഴപ്പറമ്പ്.ഉപദേവത രണ്ടു ഗണപതി പൂര്ണപുഷ്കലാസമേതനായ  ശാസ്താവ്  . നാലുഗോപുരമുള്ള മഹാക്ഷേത്രമായിരുന്നു. കോകിലസന്ദേശത്തിലും കുഞ്ചൻനമ്പ്യാരുടെ  വിഷ്ണുവിലാസത്തിലും പരാമര്ശിക്കപ്പെടുന്നുണ്ട്  സന്യാസിമാർക്കിരിക്കാൻ ചുവട്ടിൽ നിന്നും ഒരു നില മണ്ണിട്ട്  പോക്കി നികത്തിയ മുറിയുണ്ടായിരുന്നു.എല്ലാ ദിവസവും സദ്യയുണ്ടായിരുന്ന.വൃശ്ചികത്തിലെ തിരുവോണം  ആറാട്ടായി എട്ടു ദിവസത്തെ ഉത്സവം .പഴയകാലത്തു ഈ ഉത്സവത്തിന് കൊടുത്തിരുന്ന കഞ്ഞിയും  പുഴുക്കുംപ്രസിദ്ധം. ഒരു ചാക്ക് ഉപ്പിട്ട് പുഴുക്ക് വയ്ക്കുന്ന വാർപ്പുകൾ ക്ഷേത്രത്തിലുണ്ടായിരുന്നു. പക്ഷികൾക്കുവേണ്ടി  ആ സമയത്തു ആലിൽ പപ്പടവും പഴവും തൂക്കിയിടും. ജയന്ത് മഹിർഷി  പ്രതിഷ്ഠിച്ച് എന്ന് ഐതിഹ്യം  .പാലിയത്തച്ഛൻ  ശപഥത്തെ ചെയ്തിരുന്നത് ചെന്നൊത്തപ്പന്റെ മുന്നിലാണ് .

2019, ജനുവരി 17, വ്യാഴാഴ്‌ച

പനങ്ങാട്ടുകര കാർത്യായനീക്ഷേത്രം തൃശൂർ ജില്ല


പനങ്ങാട്ടുകര കാർത്യായനീക്ഷേത്രം തൃശൂർ ജില്ല
========================================
`108  ദുർഗ്ഗാലയക്ഷേത്രങ്ങളിൽ  ഒന്ന് .തൃശൂർ ജില്ലയിൽ പനങ്ങാട്ടുകരയിൽ വടക്കാഞ്ചേരി -രാമവർമ്മപുരം റൂട്ടിൽ പുന്നംപറമ്പ് സെന്ററിൽ നിന്നും രണ്ടു കിലോമീറ്റര് പടിഞ്ഞാട്ടു ഭാഗത്ത് . പ്രധാനമൂർത്തി കാർത്യായനി .വട്ടശ്രീകോവിൽ മൂന്നു നേരം പൂജയുണ്ട്. ശീവേലിയുള്ള ക്ഷേത്രമാണ്. ഉപദേവതമാർ  ഗണപതി. മീനത്തിലെ ഉത്രം കൊടിയേറി  എട്ടു ദിവസത്തെ ഉത്സവം. എല്ലാദിവസവും ആറാട്ടുണ്ട് .ഉത്സവബലിക്കു സ്‌ത്രീകൾക്കു ഇവിടെ വിളക്ക് പിടിക്കാം .നാല് കഴകക്കാരുണ്ട്. പന്തീരായിരം പറ പാട്ടമുണ്ടായിരുന്ന ക്ഷേത്രമാണ്. അതിനാൽ പന്തീരായിരപ്രഭു എന്നും അറിയപ്പെട്ടിരുന്നു.അവണാപറമ്പ്  മനവകയായിരുന്നു.ഇപ്പോൾ കൊച്ചി ദേവസം ബോർഡ്. ഈ ഗ്രൂപ്പിലെ ബോർഡിൻറെ മറ്റു ക്ഷേത്രങ്ങൾതെക്കുംകരതിരുവാണിക്കാവ്ഭഗവതി.കുളപ്പുരമംഗലം ശിവൻ, കുമാരം കിണറ്റുകര,ഭഗവതി,രവിപുരമംഗലം ശ്രീകൃഷ്ണൻ ,ചേലൂർ കുറുമാൽ ഭഗവതി.ചേലൂർ കുറുവത്തൂർ ശ്രീരാമൻ.വടക്കാഞ്ചേരിമംഗലം അയ്യപ്പൻകാവ് ക്ഷേത്രവുമുണ്ട് ഇത് തൃശൂർ പാലക്കാട് റൂട്ടിലെ മുളയത്തുകാവ് ക്ഷേത്രവുമുണ്ട്.ഇത് തൃശൂർ പാലക്കാടു റൂട്ടിലെ മുളയത്ത് .പ്രധാനമൂർത്തി അയ്യപ്പൻ രണ്ടുനേരം പൂജയുണ്ട്. ഉപദേവത  ഭഗവതി.ധനുവിൽ തീയാട്ട്.ഇതും ഇപ്പോൾ കൊച്ചി ദേവസം ബോർഡിൻറെ താണ് .കുട്ടല്ലൂർ മേലേടത്തുവകയായിരുന്നു.

പടപ്പാട് ദുർഗ്ഗാക്ഷേത്രം പത്തനം തിട്ടജില്ല



പടപ്പാട് ദുർഗ്ഗാക്ഷേത്രം പത്തനം തിട്ടജില്ല
=================================
.
പത്തനം തിട്ടജില്ലയിലെ തിരുവല്ലയ്ക്കടുത്ത്. .തിരുവല്ലയിൽ നിന്നും പായിപ്പാട് റൂട്ടിൽ നാല് കിലോമീറ്റര് അകലെ
പ്രധാനമൂർത്തി ദുർഗ്ഗാ .കിഴക്കോട്ടു ദര്ശനം. ഈ ദുർഗ്ഗാ കാട്ടാളത്തിയാണെന്ന് ഒരു ഐതിഹ്യമുണ്ട്. മൂലക്ഷേത്രം നശിച്ചു. (അങ്കമാലിക്കടുത്തു കൊച്ചി ദേവസം ബോർഡിൻറെ ചെങ്ങൽ ദുർഗ്ഗക്ഷേത്രത്തിലെ ദുർഗ്ഗയും കാട്ടാളത്തിയാണന്നു അവിടെ  വിശ്വാസമുണ്ട്. രണ്ടുനേരം പൂജ തന്ത്രി കുഴിക്കാട്ടു .ആദ്യം തരണനെല്ലൂർ ആയിരുന്നു. തിരുവല്ലഭൻ ഈ ഭഗവതിയ്ക്കു ഓണപ്പുടവ നൽകുന്ന ഒരു പതിവുണ്ട്. ഭാര്യയായി സ്വീകരിച്ച്  എന്നാണ് പഴമ. ഇവിടെ ചുവന്നപാട്ട് ചാർത്തും.  അതിനാൽ ഭദ്രകാളിയുടെ ബന്ധമുണ്ടന്നു സംശയം. ആദിമനവാസികളുടെ ദേവിയെ ദുർഗ്ഗയായി സങ്കൽപ്പിച്ച് സ്വീകരിച്ചു  പൂജാവിധി കൾ  നടപ്പാക്കിയെങ്കിലും പൂർണമായും പഴമകൾ കൈവിട്ടില്ലെന്നു കരുതാം. ആലത്തുരുത്തി കരിയനാട്ടുകാവ് ,പടപ്പാട്ടു  ക്ഷേത്രങ്ങളിൽ ഇപ്പോൾ ഒരേ ധ്യാനമാണത്രെ മീനത്തിലെ മകയിരം കോടിയേറി  എട്ടുദിവസത്തെ ഉത്സവം  മുത്തൂറ്റ് കാരിക്കോട് നമ്പ്യാതിരിയുടെ ക്ഷേത്രമായിരുന്നു. പിന്നീട് ഇടപ്പള്ളി സ്വരൂപത്തിനു കൈമാറി ഇപ്പോൾ തിരുവതാംകൂർ ദേവസം  ബോർഡ്. ഇതിനടുത്താണ് ഇടപ്പള്ളി സ്വരൂപത്തിന്റെ കാഷായത്ത് ക്ഷേത്രമുണ്ട്. ഇവിടെ പ്രധാന മൂർത്തി ധന്വന്തരിയാണ് .ഇപ്പോൾ വിശ്വകർമ്മസഭ. 

കോടനാട് ശിവക്ഷേത്രം പാലക്കാട് ജില്ല

കോടനാട് ശിവക്ഷേത്രം പാലക്കാട് ജില്ല
========================================
പാലക്കാട് ജില്ലയിലെ മേഴത്തൂരിൽ തൃത്താലയിലിടുത്ത്  തൃത്താല -കുറ്റനാട്‌ റൂട്ടിൽ .പ്രസിദ്ധ വൈദ്യകുടുംബമായിരുന്ന വൈദ്യമഠത്തിനടുത്ത്ക്ഷേത്രം. പ്രധാന പ്രതിഷ്ഠ ശിവൻ  പ്രസന്നവദനാണ്  എന്ന് സങ്കല്പം .കിഴക്കോട്ടു ദര്ശനം .രണ്ടുനേരത്തെ പൂജ  തന്ത്രി പൊതിയിൽ ചേന്നാസ്. ഉപദേവതകൾ ഗണപതി, അയ്യപ്പൻ, വിഷ്ണു, സുബ്രമണ്യൻ കൂടാതെ പുറത്തും വിഷ്ണുവുമുണ്ട്. ഇതിനു തൊട്ടടുത്ത് പുല്ലാനിക്കൽ ദേവീ ക്ഷേത്രവുമുണ്ട്.  വൈദ്യമഠം -പാഴിയോട് മനക്കാരുടെ ക്ഷേത്രമാണ്. കേരളത്തിൽ ചാരകസംഹിത  ശസ്ത്രക്രിയ
നടത്തിയിരുന്നവർ. ശുശ്രുതസംഹിതയും നടത്താത്തവർ ചാരകസംഹിതയുമാണ് പിന്തുടർന്ന് വരുന്നത് ഇവർ യഥാക്രമം ധന്വന്തരി ശാഖയാണന്നും ഭരദ്വാജിയാർ  എന്നുമാണ് അറിയപ്പെട്ടിരുന്നത് വൈദ്യമഠം ഭരദ്വാജിയാർ  അതുകൊണ്ടാണ് ശിവൻ ഉപാസനാമൂർത്തിയായതു. ശുകപുരം ദക്ഷിണാമൂർത്തിയാണ്  ഇവരുടെ ഉപാസനാമൂർത്തി .ശുശ്രുതസംഹിത പിന്തുടരുന്നവരുടെ ഉപായസനാമൂർത്തി ധന്വന്തരി യായിരിക്കും മേഴത്തൂരിൽ ഇരിപ്പക്കാട്ടുകാവുണ്ട്  ഇവിടെ പ്രശാനമൂർത്തി അയ്യപ്പൻ.പടിഞ്ഞാട്ടു ദര്ശനം രണ്ടുനേരം പൂജ.തന്ത്രി പൊതിയിൽ ചേന്നാസ്. ഉപദേവതകൾ ഭഗവതി, ശിവൻ, ഗണപതി,മകരവിളക്ക് ആറാട്ട്മായിആറുദിവസത്തെ ഉത്സവം 14  ആനകളുണ്ടാവും  .കാവേരിയിലെ ചുഴിയിലിറങ്ങി  പരാശക്തിയുമായി  മടങ്ങിവന്ന അന്ഗ്നിഹോത്രി ഇവിടെ അയ്യപ്പ ചൈതന്യം കണ്ടു പ്രതിഷ്ടിച്ചതാണെന്നു ഐതിഹ്യം .പടയോട്ടക്കാലത്ത് തകർന്ന ക്ഷേത്രമാണ്. ഇപ്പോൾ നാട്ടുകാരുടെ കമ്മിറ്റി  ഭരിക്കുന്നു. ബാലചികിത്സാകനായ ചാത്തിര നായരുടെ ഉപാസനാമൂർത്തി യാണ് അയ്യപ്പൻ.

2019, ജനുവരി 16, ബുധനാഴ്‌ച

മണ്ണിൽ ബ്രഹ്മതൃക്കോവ് ക്ഷേത്രം മലപ്പുറം ജില്ല



മണ്ണിൽ തൃക്കോവ് ക്ഷേത്രം 
==========================================
കേരളത്തിലെ അപൂർവ്വമായ ബ്രഹ്മക്ഷേത്രങ്ങളിൽ ഒന്ന് ബ്രഹ്മ,വിഷ്ണു മഹേശ്വരന്മാരുടെ ക്ഷേത്രം കേരളത്തിലുണ്ടങ്കിലും ബ്രഹ്മാവിന്റേത്  മാത്രമായ കേരളത്തിൽ ഇത് മാത്രമേയുള്ളു. മലപ്പുറം ജില്ലയിൽ തവന്നൂർ പഞ്ചായത്തിൽ .കുറ്റിപ്പുറം -ചമ്രവട്ടം റൂട്ടിൽ ഭാരതപുഴയുടെ തീരത്താണ് ഈ ക്ഷേത്രം. വിരിഞ്ഞ താമരയിൽ നിൽക്കുന്ന  ബ്രഹ്മാവിന്റേ ശിലാവിഗ്രഹമാണ് . മൂന്നു അടിയോളം  ഉയരം. കിഴക്കോട്ടു ദര്ശനം വടക്കു ഭാഗത്താണ് പുഴ  .ഒരു നേരമേ പൂജയുള്ളൂ തന്ത്രി കൽപുഴ .ഉപദേവത ഗണപതി,തവനൂർ മന,തിരുമലശ്ശേരി എന്നിവരുടെ ക്ഷേത്രമാണ്. ഈ ക്ഷേത്രത്തിനടുത്താണു ചെറു തിരുനാവായ  ശിവക്ഷേത്രം. ഇതിനു നേരെ എതിർവശത്ത് പുഴയ്ക്കക്കരെ  പ്രശസ്തമായ തിരുനാവായക്ഷേത്രം. ഈ ബ്രഹ്മക്ഷേത്രവും  കൂടിയാകുമ്പോൾ  ബ്രഹ്മ,വിഷ്ണു മഹേശ്വരന്മാരുടെക്ഷേത്രങ്ങളാകും..ഈ ക്ഷേത്രം കേന്ദ്രമാക്കി വേദവിദ്യാ പഠനകേന്ദ്രമുണ്ടായിരുന്നു. എന്ന് പഴമയുണ്ട്. മണ്ണിൽ തൃക്കോവിൽ വാധ്യാർ  എന്നാണു പഠനകേന്ദ്രത്തിലെ ആചാര്യൻ  അറിയപ്പെട്ടിരുന്നത്. ഈ വിദ്യാഭ്യാസ കേന്ദ്രമാണ് തിരുനാവായ മഠം സ്ഥാപിക്കാൻ ആദ്യം തെരഞ്ഞെടുത്തതും .ബ്രഹ്മ, പ്രതിഷ്ഠ കേരളത്തിൽ വളരെ കുറവാണ്. ബ്രഹ്‌മാവിനെ ആരാധിക്കുവാൻ കേരളീയർ വളരെ പുറകിൽ ആയിരുന്നു. ബ്രഹ്‌മാവ സൃഷ്ട്ടി നടത്തിയ സാരസ്വതിയെ തന്നെ വിവാഹം കഴിച്ചതിനാൽ മകളെ കല്യാണം കഴിച്ച ബ്രഹ്‌മാവിനെകേരളത്തിൽ ആരാധനാമൂർത്തിയായി അംഗീകരിച്ചില്ല. എന്ന് പക്ഷം രൂപമണ്ഡന  ബ്രഹ്മക്ഷേത്ര നിർമാണത്തെ കുറിച്ച് വിശദമായി വിവരിക്കുന്നുണ്ട്. വിഗ്രഹത്തിനു നാല് തലയുണ്ടാകണം .ബ്രഹ്‌മാവിന്റെ പരിവാരദേവതകൾ ആദിശേഷൻ,ഗണേശൻ,മാതൃകകൾ,ഇന്ദ്രൻ,ജലാശധർമ്മ പ്രയോദ്ഭവ യജ്ഞ,വിജയ,യജ്ഞഭദ്ര,സർവ്വകാമിക,വിഭവ ശില്പരത്നം  പറയുന്നത്. ബ്രഹ്‌മാവിന് വെളുത്ത നിറമാണന്നാണ്‌ സിന്ധിൽ കറാച്ചി  മ്യുസ്സിയത്തിലുള്ള  ബ്രഹ്‌മാവിന് രണ്ടു കൈയേയുള്ളു.ഇതിൽ ഒരു കൈയിൽ കമണ്ഡലു