2021, ഡിസംബർ 20, തിങ്കളാഴ്‌ച

പുത്തൂര്‍ ശ്രീ മഹാലിംഗേശ്വര്‍ ക്ഷേത്രം,കർണ്ണാടക

 






പുത്തൂര്‍ ശ്രീ മഹാലിംഗേശ്വര്‍ ക്ഷേത്രം  കർണ്ണാടക 

=======================================


പൂത്തൂർ ശ്രീ മഹാലിംഗേശ്വര ക്ഷേത്രം, കർണ്ണാടക സംസ്ഥാനത്തെ ദക്ഷിണ കന്നഡ ജില്ലയിലെ മംഗലാപുരത്തിനു സമീപം പുത്തൂരിൽ സ്ഥിതിചെയ്യുന്ന 12-ആം നൂറ്റാണ്ടിലെ ഒരു ക്ഷേത്രമാണ്. ഈ ക്ഷേത്രത്തിലെ ആരാധനാമൂർത്തി ശിവനാണ്

പുത്തൂരില്‍ സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന 12-ാം നൂറ്റാണ്ടില്‍ സ്ഥാപിതമായ മഹാലിംഗേശ്വര്‍ ക്ഷേത്രത്തില്‍ ശിവനാണ് മുഖ്യ പ്രതിഷ്ഠ. സ്മാര്‍ത്ത സ്ഥാനിക വിഭാഗത്തില്‍പെ‌ട്ട ഒരു ബ്രാഹ്മണന്‍ ഒരിക്കല്‍ വെറും നിലത്തുവെച്ച് പൂജ ന‌ടത്തി. പിന്നീ‌ട് അദ്ദേഹം ആ ശിവലിംഗം എ‌ടുക്കുവാന്‍ നോക്കിയപ്പോള്‍ അത് അനങ്ങിയില്ല. രാജാവിന്റെയും പ‌ടയാളികളുടെയും സഹായം തേ‌ടിയെങ്കിലും അവര്‍ക്കും ഒന്നും ചെയ്യുവാന്‍ സാധിച്ചില്ല. അവസാനം രാജാവിന്റെ ആനയെത്തന്നെ ശിവലിംഗം ഉയര്‍ത്തുവാന്‍ കൊണ്ടുവന്നുവെങ്കിലും പെട്ടന്ന് ശിവലിംഗം വളരുവാന്‍ തു‌‌ടങ്ങി. ആനയെയും തകര്‍ത്ത് മഹാശിവലിംഗമായി അത് രൂപാന്തരപ്പെ‌ട്ടു. ഇതാണ് ഈ ക്ഷേത്രത്തിനു പിന്നിലെ കഥ.ബ്രാഹ്മണൻ തന്റെ എല്ലാ ശക്തിയും ഉപയോഗിച്ച് ലിംഗം ഉയർത്താൻ ശ്രമിച്ചു, പക്ഷേ വെറുതെയായി. അവൻ വളരെ ദുഃഖിതനായി,  ഒരു പക്ഷേ, സർവ്വശക്തനായ ദൈവത്തിന്റെ ഹിതമാകാം, അവൻ പിന്നീട്, പുത്തൂരിന്റെ മണ്ണിൽ, എന്നേക്കും, തന്റെ ഭക്തരുടെ അനുഗ്രഹവും ആരാധനയും നേടി, ഉറച്ചുനിന്നു. എന്നാൽ ദൈവഹിതം വിജയിക്കുന്നതിനുമുമ്പ്, ശിവലിംഗത്തെ പിഴുതെറിയാൻ മനുഷ്യരുടെ എല്ലാ ശ്രമങ്ങളും നടത്തി- രാജാവിന്റെ സൈന്യം അവരുടെ ആത്യന്തിക നിരാശയിലേക്ക് ബലം പ്രയോഗിച്ചു. പിന്നീട് ലിംഗം ഉയർത്താൻ രാജാവിന്റെ ആനയെ വിളിച്ചു. ആന വളരെ ബുദ്ധിമുട്ടി, ലിംഗം വലിയ അളവിൽ വളർന്നു. (മഹാലിംഗ) ആനയെ കഷണങ്ങളാക്കി. ഭീമാകാരമായ മൃഗത്തിന്റെ വിവിധ ശരീരഭാഗങ്ങൾ വിവിധ ദിശകളിലേക്ക് വ്യാപിച്ചു, അതിനാൽ അതിന്റെ കൊമ്പ് (കൊമ്പു) വീണ സ്ഥലത്തിന് 'കൊമ്പെട്ട്' എന്നും, കരി വീണ 'കരിയല' എന്നും, കാലുകൾ വീണു (കാലു) 'കർജാല' എന്നും, കൈ(കൈ) എന്നും അറിയപ്പെട്ടു. വീണു 'കൈപാല' വാൽ വീണു 'ബീഡിമജലു', തല (കഥ) 'തലേപ്പാടി' വീണു, പിന്നിൽ (ബേരി) 'ബേരിപടവ്' വീണു. പുത്തൂരിന്റെ പരിസരങ്ങളിൽ ഇന്നും ശ്രദ്ധിക്കപ്പെടുന്നതും അതുപോലെ വിളിക്കപ്പെടുന്നതുമായ സ്ഥലനാമങ്ങൾ ഇവയാണ്. ആന ക്ഷേത്രത്തിലെ ടാങ്കിൽ വീണതിനാൽ, ആനകൾക്ക് ടാങ്കിലെ വെള്ളം കുടിച്ച് അതിജീവിക്കാൻ കഴിയില്ലെന്ന ശക്തമായ വിശ്വാസം ഇന്നും നിലനിൽക്കുന്നു.


ചരിത്രം 

പണ്ട്, പ്രായമുള്ളവരും വളരെ പാണ്ഡിത്യമുള്ളവരുമായ മൂന്ന് ശൈവ-ആരാധനാ ബ്രാഹ്മണർ ഇന്ത്യയുടെ തെക്കൻ ഭാഗങ്ങളിലൂടെ സഞ്ചരിക്കുകയായിരുന്നു. ഹിന്ദു പുണ്യമായ 'കാശി ക്ഷേത്രത്തിൽ' നിന്ന് ലഭിച്ച ഒരു ശിവലിംഗത്തെ ആരാധിക്കുന്നു. മൂവരും ശിവഭക്തരായിരുന്നു. അവരുടെ ആത്മീയ യാത്രയിൽ, ഒരു ദിവസം അവർ ദക്ഷിണ കന്നഡയിലെ പുത്തൂർ താലൂക്കിലെ ഉപ്പിനങ്ങാടി എന്നറിയപ്പെടുന്ന 'ഗയാപാദ ക്ഷേത്രം' എന്ന സ്ഥലത്ത് എത്തി.

ഉപ്പിനങ്ങാടിയിൽ വെച്ച്, ആ മൂന്ന് ബ്രാഹ്മണരിൽ ഒരാൾ, മറ്റ് രണ്ടുപേരെ വിട്ട് പുത്തൂരിലേക്ക് നീങ്ങാൻ വിഭജിച്ചു, അതനുസരിച്ച് ഒരു വൈകുന്നേരം 'ശിവലിംഗം' അദ്ദേഹത്തോടൊപ്പം പുത്തൂരിലെത്തി. ബ്രാഹ്മണർ പിറ്റേന്ന് അതിരാവിലെ എഴുന്നേറ്റു, പുണ്യസ്നാനം കഴിഞ്ഞ് 'ബംഗ രാജാവിന്റെ' കൊട്ടാരത്തിലേക്ക് പോയി; പ്രദേശത്തിന്റെ ഈ ഭാഗം ഭരിച്ചിരുന്നത് ആരാണ്; ശിവനെ ആരാധിക്കുന്നതിനുള്ള പൂക്കളും മറ്റ് അവശ്യ പൂജാ സാമഗ്രികളും ശേഖരിക്കുന്നതിന്, ആ ദിവസം, വീണ്ടും, തിങ്കളാഴ്ചയായതിനാൽ, ഭഗവാന് തികച്ചും അനുകൂലമാണ്. അക്കാലത്ത് ബംഗ രാജാവ് ഈ ബ്രാഹ്മണന്റെ വരവ് ശ്രദ്ധിച്ചില്ല, കാരണം തന്റെ സ്നേഹനിധിയായ സഹോദരിയുടെ പ്രസവവേദനയെക്കുറിച്ച് അദ്ദേഹം വളരെയധികം വിഷമിച്ചു.

എന്നിരുന്നാലും, ബംഗ-രാജാവിന്റെ മന്ത്രി, ബ്രാഹ്മണന്റെ മുഖത്തെ ദേവന്റെ തെളിച്ചം നോക്കി, രാജാവിന്റെ പ്രശ്‌നത്തെക്കുറിച്ച് ഒരു അഭ്യർത്ഥന നടത്തി, ബ്രാഹ്മണൻ 'ലിംഗത്തെ ആരാധിക്കുകയും രാജാവിന്റെ സഹോദരിയെ അനുഗ്രഹിക്കുകയും ചെയ്തു. സുരക്ഷിതമായി ഒരു ആൺകുഞ്ഞിനെ പ്രസവിക്കുക. പിന്നീട് എല്ലാവരെയും അമ്പരപ്പിച്ചുകൊണ്ട്, അവൾ ഒരു ആൺകുട്ടിക്കും ദൈവഭയമുള്ള രാജാവിനും ജന്മം നൽകി, ഈ സംഭവത്തിൽ വളരെ സന്തോഷം തോന്നിയ ബ്രാഹ്മണനോട് നന്ദി പറയുകയും ഭഗവാന്റെ ആരാധന ക്രമീകരിക്കുകയും ചെയ്തു.

പിന്നീട് ഒരു പ്രത്യേക ദിവസം, ബ്രാഹ്മണൻ, അറിഞ്ഞോ അല്ലാതെയോ, 'ശിവലിംഗം' കൈയ്യിൽ, ഒരു സ്റ്റാൻഡും ഇരിപ്പിടവുമില്ലാതെ, അതിനെ ആരാധിക്കുകയും, പൂജയ്ക്ക് ശേഷം, ലിംഗം ഭൂമിയിൽ നിന്ന് ഉയർത്തുകയും ചെയ്തു. വീണ്ടും കണ്ടെയ്നർ ബോക്സിൽ (സംപുത) അത് ഭൂമിയുടെ ഉപരിതലത്തിൽ നിന്ന് വേർപെടുത്തുകയില്ല. ബ്രാഹ്മണൻ തന്റെ എല്ലാ ശക്തിയും ഉപയോഗിച്ച് ലിംഗം ഉയർത്താൻ ശ്രമിച്ചു, പക്ഷേ വെറുതെയായി. അവൻ വളരെ ദുഃഖിതനായി, പക്ഷേ, ഒരു പക്ഷേ, സർവ്വശക്തനായ ദൈവത്തിന്റെ ഹിതമാകാം, അവൻ പിന്നീട്, പുത്തൂരിന്റെ മണ്ണിൽ, എന്നേക്കും, തന്റെ ഭക്തരുടെ അനുഗ്രഹവും ആരാധനയും നേടി, ഉറച്ചുനിന്നു. എന്നാൽ ദൈവഹിതം വിജയിക്കുന്നതിനുമുമ്പ്, ശിവലിംഗത്തെ പിഴുതെറിയാൻ മനുഷ്യരുടെ എല്ലാ ശ്രമങ്ങളും നടത്തി- രാജാവിന്റെ സൈന്യം അവരുടെ ആത്യന്തിക നിരാശയിലേക്ക് ബലം പ്രയോഗിച്ചു. പിന്നീട് ലിംഗം ഉയർത്താൻ രാജാവിന്റെ ആനയെ വിളിച്ചു. ആന വളരെ ബുദ്ധിമുട്ടി, ലിംഗം വലിയ അളവിൽ വളർന്നു. (മഹാലിംഗ) ആനയെ കഷണങ്ങളാക്കി. ഭീമാകാരമായ മൃഗത്തിന്റെ വിവിധ ശരീരഭാഗങ്ങൾ വിവിധ ദിശകളിലേക്ക് വ്യാപിച്ചു, അതിനാൽ അതിന്റെ കൊമ്പ് (കൊമ്പു) വീണ സ്ഥലത്തിന് 'കൊമ്പെട്ട്' എന്നും, കരി വീണ 'കരിയല' എന്നും, കാലുകൾ വീണു (കാലു) 'കർജാല' എന്നും, കൈ(കൈ) എന്നും അറിയപ്പെട്ടു. വീണു 'കൈപാല' വാൽ വീണു 'ബീഡിമജലു', തല (കഥ) 'തലേപ്പാടി' വീണു, പിന്നിൽ (ബേരി) 'ബേരിപടവ്' വീണു. പുത്തൂരിന്റെ പരിസരങ്ങളിൽ ഇന്നും ശ്രദ്ധിക്കപ്പെടുന്നതും അതുപോലെ വിളിക്കപ്പെടുന്നതുമായ സ്ഥലനാമങ്ങൾ ഇവയാണ്. ആന ക്ഷേത്രത്തിലെ ടാങ്കിൽ വീണതിനാൽ, ആനകൾക്ക് ടാങ്കിലെ വെള്ളം കുടിച്ച് അതിജീവിക്കാൻ കഴിയില്ലെന്ന ശക്തമായ വിശ്വാസം ഇന്നും നിലനിൽക്കുന്നു.


കടപ്പാട്