നെല്ലൈയപ്പര് ക്ഷേത്രം. ത്രിരുനെൽവേലി
======================================
നെല്ലൈയപ്പർ ഒരു ഹിന്ദു ക്ഷേത്രംആണ് . പ്രതിഷ്ഠ പ്രതിഷ്ഠ ശിവൻ , തിരുനെൽവേലി യിൽ സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നു , സൌത്ത് ഇന്ത്യൻ സംസ്ഥാനത്തെ തമിഴ്നാട് . പ്രതിനിധീകരിക്കുന്ന നെല്ലയ്യപ്പർ (വേണുവനനാഥർ എന്നും അറിയപ്പെടുന്നു) ആയി ശിവനെ ആരാധിക്കുന്നു , അദ്ദേഹത്തിന്റെ പത്നിയായ പാർവതിയെ കാന്തിമതി അമ്മൻ ആയി ചിത്രീകരിച്ചിരിക്കുന്നു. ക്ഷേത്രം വടക്കൻ തീരത്ത് സ്ഥിതി ഥമിരബരനി നദി ൽ തിരുനെൽവേലി ജില്ലയിലെ . മുഖ്യ പ്രതിഷ്ഠ 7 നൂറ്റാണ്ടിൽ തമിഴ് ശൈവ കാനോനിക പ്രവൃത്തി ൽ പൂജനീയ തേവാരം ,
പതിനാലര ഏക്കർ വിസ്തൃതിയുള്ള ക്ഷേത്ര സമുച്ചയം അതിന്റെ എല്ലാ ആരാധനാലയങ്ങളും കേന്ദ്രീകൃത ചതുരാകൃതിയിലുള്ള മതിലുകളാൽ ചുറ്റപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. ഈ ക്ഷേത്രത്തിൽ സ്വാമി നെല്ലായപ്പറിന്റെയും അദ്ദേഹത്തിന്റെ പത്നി ശ്രീ കാന്തിമതി അംബാളിന്റെയും പ്രതിഷ്ഠകൾ ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ടതാണ്.
ക്ഷേത്രത്തിന് രാവിലെ 6:00 മുതൽ രാത്രി 9:00 വരെ വിവിധ സമയങ്ങളിലായി മൂന്ന്ആചാരങ്ങളും കലണ്ടറിൽ ആറ് വാർഷിക ഉത്സവങ്ങളുമുണ്ട്. ബ്രഹ്മോത്സവം ഉത്സവം തമിഴ് മാസം (ജൂൺ-ജൂലൈ) ക്ഷേത്രത്തിൽ നടക്കുന്ന ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട ഉത്സവം.
യഥാർത്ഥ സമുച്ചയം നിർമ്മിച്ചത് പാണ്ഡ്യന്മാരാണെന്ന് വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു , അതേസമയം ഇന്നത്തെ കൊത്തുപണികൾ ചോളർ, പല്ലവർ, ചേരന്മാർ, മധുരൈ നായകർ എന്നിവർ ചേർന്നതാണ്. ആധുനിക കാലത്ത്, മന്ദിരത്തെച്ചൊല്ലി പരിപാലിച്ച് ഭാഗഭാക്കാണ് ഹിന്ദു മത മുന്സിപ്പാലിറ്റി വകുപ്പ് ഓഫ് തമിഴ്നാട് സർക്കാർ .
അത്ഭുതങ്ങളും വിശ്വാസങ്ങളും ഏറെ എടുത്തുപറയുവാനുണ്ട് തിരുനെല്വേലി എന്ന തമിഴ് മണമുള്ള നാടിന്. നൂറ്റാണ്ടുകള്ക്കു മുന്പേ ഉയര്ത്തിക്കെട്ടിയ വിശ്വാസ ഗോപുരങ്ങളാണ് തിരുനെല്വേലിയുടെ പ്രത്യേകത. ചരിത്രവും പാരമ്പര്യവും വിശ്വാസങ്ങളും ഒന്നിനൊന്ന് മുന്നിട്ടു നില്ക്കുന്ന ക്ഷേത്രനഗരം. കാറ്റില്പാറുന്ന കാറ്റാടി മരങ്ങളോടൊപ്പം ക്ഷേത്രങ്ങളാണ് ഈ നഗരത്തിലെ പ്രധാന കാഴ്ച. അതില്തന്നെ പ്രസിദ്ധം നെല്ലൈയപ്പര് ക്ഷേത്രമാണ്. വിശ്വാസങ്ങളും കെട്ടുകഥകളും ചേര്ന്ന് ഭക്തരെ വിശ്വാസത്തിന്റെ ആനന്ദത്തിലറാട്ടുന്ന നെല്ലൈയപ്പര് ക്ഷേത്രത്തെക്കുറിച്ച്
ഏറ്റവും വലിയ ശിവ ക്ഷേത്രം തമിഴ്നാടിന്റെ ചരിത്രത്തോടും പുരാണങ്ങളോടും ഏറെ ചേര്ന്നു നില്ക്കുന്ന ക്ഷേത്രമാണ് തിരുനെല്വേലിയിലെ നെല്ലൈയപ്പര് ക്ഷേത്രം. എ ഡി 700 കളില് പാണ്ഡ്യരാജാക്കന്മാരാണ് ഈ ക്ഷേത്രം നിര്മ്മിച്ചത് എന്നാണ് ചരിത്രം പറയുന്നത്. വലിയ മണ്ഡപങ്ങളും ഗോപുരങ്ങളും ഒക്കെയായി നിലനില്ക്കുന്ന ഈ ക്ഷേത്രം തമിഴ്നാട്ടിലെ ഏറ്റവും വലിയ ശിവക്ഷേത്രം കൂടിയാണ്.
ചരിത്രം
-----------
ഗോപുരം നെല്ലൈയപ്പര് ക്ഷേത്രം
ഒരു പ്രത്യേകതരം മരങ്ങളോ കുറ്റിച്ചെടികളോ ആധിപത്യം പുലർത്തുന്ന തോടുകൾ, കൂട്ടങ്ങൾ അല്ലെങ്കിൽ വനങ്ങൾ എന്നിവയുടെ പേരിലാണ് തിരുനെൽവേലി അറിയപ്പെടുന്നത്. ഈ പ്രദേശം വേണു വനത്താൽ മൂടപ്പെട്ടിരുന്നതായി വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു, അതിനാൽ വേണുവനം എന്ന് വിളിക്കപ്പെടുന്നു.
യഥാർത്ഥ സമുച്ചയം നിർമ്മിച്ചത് പാണ്ഡ്യന്മാരാണെന്ന് വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു , അതേസമയം ഇന്നത്തെ കൊത്തുപണികൾ ചോളർ, പല്ലവർ, ചേരന്മാർ, മധുരൈ നായകർ എന്നിവർ ചേർന്നതാണ്. എ ഡി ഏഴാം നൂറ്റാണ്ടിൽ ഭരിച്ചിരുന്ന നിന്ദ്രസീർ നെടുമാരൻ (കൂൺ പാണ്ഡ്യൻ) ആണ് ക്ഷേത്രത്തിന്റെ ശ്രീകോവിലുകളും ഗോപുരങ്ങളും നിർമ്മിച്ചത് . പ്രശസ്തമായ സംഗീതസ്തംഭമുള്ള മണിമണ്ഡപവും നിർമ്മിച്ചത് നിന്ദ്രസീർ നെടുമാരനാണ്. 1155-ലാണ് നന്തിക്ക് സമീപമുള്ള കൊടിമരം സ്ഥാപിച്ചത്. [2] പിന്നീട് പാണ്ഡ്യനായ കുലശേഖര പാണ്ഡ്യൻ ഒന്നാമൻ പതിമൂന്നാം നൂറ്റാണ്ടിൽ തിരുനെൽവേലി നെല്ലായപ്പർ ക്ഷേത്രത്തിന്റെ പുറംമതിൽ നിർമ്മിച്ചു.
യഥാർത്ഥത്തിൽ, നെല്ലായപ്പാർ, കാന്തിമതി ക്ഷേത്രങ്ങൾ ഇടയിൽ ഇടങ്ങളുള്ള രണ്ട് സ്വതന്ത്ര ഘടനകളായിരുന്നു. 1647-ലാണ് മഹാനായ ശിവഭക്തനായ തിരു വടമലയപ്പ പിള്ളയൻ "ചങ്ങല മണ്ഡപം" (തമിഴ് സങ്കിളി മണ്ഡപം) നിർമ്മിച്ച് രണ്ട് ക്ഷേത്രങ്ങളെയും ബന്ധിപ്പിച്ചത്. പൂന്തോട്ടത്തിന്റെ മധ്യഭാഗത്തായി 100 തൂണുകളുള്ള ചതുരാകൃതിയിലുള്ള വസന്തമണ്ഡപം. നന്തി മണ്ഡപം 1654-ൽ ശിവന്തിയപ്പ നായകർ പണികഴിപ്പിച്ചതാണെന്ന് പറയപ്പെടുന്നു. ചങ്ങലമണ്ഡപത്തിന്റെ പടിഞ്ഞാറ് ഭാഗത്ത് 1756-ൽ തിരുവെങ്കടകൃഷ്ണ മുതലിയാർ സ്ഥാപിച്ച പൂന്തോട്ടമുണ്ട്.
ക്ഷേത്രത്തിൽ നിരവധി ശിലാ ലിഖിതങ്ങളുണ്ട്. അവരിൽ ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട ചുറ്റും 950 എഡി ആ വാണിരുന്ന ആ വെഎരപംദിയന് ആകുന്നു രാജേന്ദ്രൻ ഞാൻ ആൻഡ് കുലോത്തുംഗ ചോളൻ . മാരവർമൻ സുന്ദരപാണ്ഡ്യന്റെ ലിഖിതങ്ങളിൽ ഭഗവാനെ "വൂടയാർ", "വോഡയനായനാർ" എന്നും ദേവിയെ "നാച്ചിയാർ" എന്നും വിളിക്കുന്നു. ചേര , ചോള , ഹൊയ്സാല രാജാക്കന്മാരെ പരാജയപ്പെടുത്തി യുദ്ധ മുതലുകൾ കൊണ്ട് ക്ഷേത്രത്തിന്റെ പുറം മതിലുകൾ പണിതതായി കുലശേഖര പാണ്ഡ്യന്റെ ലിഖിതങ്ങളിൽ നിന്ന് നമുക്ക് മനസ്സിലാക്കാം
ബ്രിട്ടീഷ് ഭരണകാലത്ത് തിരുനെൽവേലിയെ ആദ്യം ടിന്നവെല്ലി എന്നാണ് വിളിച്ചിരുന്നത് . പുരാണകാലത്ത് ഈ സ്ഥലത്തെ മുളങ്കാടുകളുള്ള വേണുവന എന്നാണ് വിളിച്ചിരുന്നത്. ഇപ്പോഴത്തെ ക്ഷേത്രത്തിലെ പ്രതിഷ്ഠ മുളങ്കാടിനുള്ളിൽ പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ടതായി വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു. ഈ സ്ഥലത്ത് വച്ച് ശിവനും പാർവതിയും തമ്മിലുള്ള വിവാഹത്തിന് വിഷ്ണു സാക്ഷ്യം വഹിച്ചതായി വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു . ഐതിഹ്യത്തെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്ന ലോഹമായ ഗിണ്ടി , തുപ്പുള്ള പാത്രം എന്നിവയുള്ള വിഷ്ണുവിന്റെ ഒരു ചിത്രമുണ്ട്