2021, സെപ്റ്റംബർ 14, ചൊവ്വാഴ്ച

ശ്രീ കാളഹസ്തി ക്ഷേത്രം, ആന്ധ്രാപ്രദേശിലെ ചിറ്റൂർ ഡിസ്ട്രിക്റ്റ

 

ശ്രീ കാളഹസ്തി ക്ഷേത്രം ,ആന്ധ്രാപ്രദേശിലെ ചിറ്റൂർ ഡിസ്ട്രിക്റ്റ


ശ്രീ കാളഹസ്തി ക്ഷേത്രം

പരമശിവന്റെ വാസസ്ഥലമായ ശ്രീ കാളഹസ്‌തി , ഓരോ മികവിലും സ്വർണ്ണമുഖി നദിയുടെ കിഴക്കൻ തീരത്ത് നിൽക്കുന്നു. ദക്ഷിണ കൈലാസം, ശിവാനന്ദ നിലയം, വിജ്ഞാന ക്ഷേത്രം സത്യവ്രതം, ഭാസ്കര ക്ഷേത്രം, സദ്യോമുഖി കര ക്ഷേത്രം, അഖണ്ഡ ബിൽവാകരണം എന്നീ പേരുകളിൽ മാത്രമാണ് ഈ വിശുദ്ധ ക്ഷേത്രം അറിയപ്പെടുന്നത്. ഇവിടെ ശിവൻ സ്വയംഭൂവാണ്, അഞ്ച് പ്രാഥമിക ശക്തികളിലൊന്നായ വായുവിന്റെ (വായു) രൂപമാണ്. നാല് യുഗങ്ങളിൽ അദ്ദേഹം നിലനിൽക്കുന്നു: കൃതയുഗം, ത്രേതായുഗം, ദ്വാപരയുഗം, കലിയുഗം എന്നിവ സ്വർണ്ണ, വെള്ളി, കപ്രിക്, വെള്ള നിറങ്ങളിലുള്ള വ്യത്യസ്ത രൂപങ്ങളിൽ. ഈ പ്രപഞ്ചത്തിലെ എല്ലാവരോടും അവൻ ദയയുള്ളവനാണ്.

ഈ വിശുദ്ധ സ്ഥലത്ത് ബ്രഹ്മാവ്, വിഷ്ണു, ഇന്ദ്രൻ, വായു, മറ്റ് ആകാശക്കാർ, വസിഷ്ഠൻ, അഗസ്ത്യൻ, ഭരദ്വാജ് തുടങ്ങിയവരും ശിവനെ ആരാധിച്ചു. ഒരു പ്രാണിയായ ചിലന്തി, ആന, സർപ്പം, കണ്ണാപ്പ്, നാഥകീര, മധുരൈയുടെ രണ്ട് ഡാമുകൾ മോക്ഷം നേടിയത് അവരുടെ കൂടുതൽ ഭക്തി കാരണം മാത്രമാണ്. ഭഗവാൻ നമ്മോട് വളരെ കൃപയുള്ളവനാണ്, അവന്റെ സൃഷ്ടിയിൽ എല്ലാവരും തുല്യരാണ്, അവരുടെ ജനനം കണക്കിലെടുക്കാതെ മോക്ഷത്തിന് അർഹരാണ്, ഭക്തൻ ഒരു പ്രാണിയോ പണ്ഡിതനോ ആകട്ടെ.


 ഈ പുണ്യസ്ഥലം അതിന്റെ പ്രത്യേകതകളാൽ വ്യത്യസ്തമാണ്. വിഷ്ണുവും മറ്റുള്ളവരും ആരാധിക്കുന്ന താരതമ്യപ്പെടുത്താനാവാത്ത പ്രകടനത്തിന്റെ ഉയർന്ന ലിംഗം; ഒരു പുണ്യ മലയിൽ നിന്ന് ഉത്ഭവിച്ചതും വടക്കൻ ദിശയിലേക്ക് ഒഴുകുന്നതുമായ ഒരു നദി, അതിന്റെ തീരത്ത് ശിവനും വിഷ്ണു ക്ഷേത്രങ്ങളും കടലിൽ എത്തുന്നതുവരെ അലങ്കരിക്കുകയും ഗൈരിക്കാധി മൂലകങ്ങൾ ഉള്ളതും അത്തരം പുണ്യസ്ഥലങ്ങളുടെ പ്രത്യേകതയാണ്; വിശുദ്ധ കുന്നും അത്തരമൊരു സ്ഥലത്ത് സർവ്വശക്തനായ ഭഗവാൻ പൂർണ്ണമായി നിലനിൽക്കുന്നു, അത്തരമൊരു സ്ഥലം ഭാസ്കര ക്ഷേത്രം എന്നറിയപ്പെടുന്നു. അതിലൊന്നാണ് ശ്രീ കാളഹസ്തി.

സ്ഥലം : ആന്ധ്രാപ്രദേശിലെ ചിറ്റൂർ ഡിസ്ട്രിക്റ്റിലാണ് ശ്രീ കാളഹസ്തി സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നത്. റോഡിലൂടെയും റെയിൽവേയിലൂടെയും എളുപ്പത്തിൽ എത്തിച്ചേരാനാകും. ഇത് 40 കി.മീ. വിശുദ്ധ തിടുപതിയിൽ നിന്ന്. റെനിഗുണ്ട - ഗൂഡൂർ ട്രാക്കിൽ 3 കിലോമീറ്റർ അകലെയാണ് റെയിൽവേ സ്റ്റേഷൻ. ഇന്ത്യയിലെ ഏത് സ്ഥലത്തുനിന്നും റെയിൽ, റോഡ്, വ്യോമമാർഗങ്ങളിൽ എത്തിച്ചേരാൻ ഈ പുണ്യസ്ഥലം എളുപ്പമാണ്.


ചരിത്രം: വിശുദ്ധ പട്ടണത്തിലൂടെ പുരാതന കാലം മുതൽ നിലവിലുണ്ട്, ആദ്യകാല ചരിത്ര പരാമർശം 1, 2 നൂറ്റാണ്ടുകളിലെ തമിഴ് സാഹിത്യത്തിലാണ്. തമിഴ് സാഹിത്യം ഈ പുണ്യസ്ഥലത്തെ തെക്കൻ കൈലാസ് എന്ന് സ്തുതിക്കുന്നു. പിന്നീട് മഹാനായ ശിവസന്ന്യാസിമാർ അപ്പാർ. ജ്ഞാനബന്ധർ, സുന്ദരർ, അതുപോലെതന്നെ ഭക്തനായ മാണിക്യ വാചാഗർ എന്നിവർ സ്ഥലത്തെയും പരമോന്നതനായ ദൈവത്തെയും സന്ദർശിക്കുകയും പാടുകയും ചെയ്തു. മൂന്നാം നൂറ്റാണ്ടിൽ കവി-സമ്മാന ജേതാവായ മധുര പാണ്ഡ്യ രാജ്യം ശ്രീകലഹസ്തിയും കൈലാസും ഒന്നാണെന്ന് പറയുന്ന 100 '' കൈലൈ പതി കാതിൽ പാധി '' ആലപിച്ചിട്ടുണ്ട്. സന്ദർശിച്ച ആദിശങ്കരാചാര്യർ, ഈ പ്രദേശം ഭക്തിയുടെ സമൃദ്ധിയുടെ ഇരിപ്പിടമാണെന്ന് പാടുന്നു. അദ്ദേഹം ശ്രീചക്രത്തെയും ക്രിസ്റ്റൽ ലിംഗത്തെയും ആരാധിച്ചു. ക്ഷേത്രത്തിന് പല്ലവ, ചോള, വിജയനഗര എന്നിവയുടെ വാസ്തുവിദ്യയുണ്ട്. എഡി 1516 ൽ ഉത്സവത്തിനും പ്രഭാഷണങ്ങൾക്കുമായി ശ്രീകൃഷ്ണ ദേവരയ്യ വലിയ ഗളി ഗോപുരവും 100 സ്തംഭ മണ്ഡപവും നിർമ്മിച്ചു.


ക്ഷേത്ര ആചാരങ്ങൾ - ഉത്സവങ്ങൾ : ക്ഷേത്രത്തിലെ ദൈനംദിന ചടങ്ങുകൾ ഒരു ആഗമയിലും വേദ വിധാനത്തിലും ഒരു ദിവസം നാല് തവണ നടത്തുന്നു. ശിവനും അമ്മയായ ജ്ഞാനാംബികയ്ക്കും വേണ്ടി പ്രദോഷ സമയത്ത് പ്രഭാതത്തിൽ 3 പ്രാവശ്യവും വൈകുന്നേരം നാലാമതും അഭിഷേകങ്ങൾ നടത്തി. Radഷി ഭരദ്വാജയുടെ പിൻഗാമികളായ ഭരദ്വാജ ഗോത്രത്തിൽപ്പെട്ടവരും ജ്ഞാനാംബിക സന്നിധിയിലെ ഈ ക്ഷേത്രത്തിൽ ആരംഭിക്കപ്പെട്ടവരുമായ പ്രാദേശിക പൂജാരികളാണ് അഭിഷേകം നടത്തിയത്. മാഘമാസത്തിൽ (ഫെബ്രുവരി) പത്ത് ദിവസമാണ് ബ്രഹ്മോസ്തവം ഉത്സവം നടത്തുന്നത്. അശ്വിയുജ മാസത്തിൽ ദേവി ജ്ഞാനാംബയ്ക്ക് 9 ദിവസത്തെ ഉത്സവം നടത്തപ്പെടുന്നു. ഈ പുണ്യസ്ഥലത്ത് ഗിരി പ്രദക്ഷിണം ഒൻപതാം ദിവസം ബ്രഹ്മോത്സവത്തിൽ സംക്രാന്തിക്ക് ശേഷം മറ്റൊന്ന് നടത്തുന്നു.


ധക്ശിന കൈലസമ് ആൻഡ് ധക്ശിന കാശി : സ്രഷ്ടാവ് ബ്രഹ്മ വിശുദ്ധ കൊടുമുടി കൊണ്ടുവന്നു '' ശിവനംദൈക '' കൈലസമ് നിന്നും ഇവിടെ ആക്കി അദ്ദേഹം ശിവന്റെ നമസ്കരിച്ചു ഈ ഹിൽ ദക്ഷിണ കൈലസമ് അറിയപ്പെടുന്നു അതുകൊണ്ടുതന്നെ. ക്ഷേത്രത്തിന് പടിഞ്ഞാറ്, വടക്ക് ദിശയിൽ സ്വർണ്ണമുഖി നദി ഒഴുകുന്നു. തിരുമഞ്ജന ഗോപുരത്തിനു മുന്നിലുള്ള കുളിക്കടവ് മണികർണിക ഗട്ടം എന്നറിയപ്പെടുന്നു. ഈ ഘട്ടത്തിൽ ഭഗവാൻ തരക മന്ത്ര ഉപദേശം നൽകുന്നു, അതിനാൽ ഈ സ്ഥലം ദക്ഷിണകാശി എന്നും അറിയപ്പെടുന്നു.


ക്ഷേത്ര നിർമ്മാണം : മറ്റ് ക്ഷേത്രങ്ങളിൽ നിന്ന് വ്യത്യസ്തമായി ക്ഷേത്ര സമുച്ചയത്തിന് അതിന്റെ പ്രത്യേകതയുണ്ട്. പാതാള വിനായകൻ, ദേവി ജ്ഞാനാംബിക, ശ്രീകലഹസ്തീശ്വരൻ, ദക്ഷിണാമൂർത്തി എന്നിവർ വ്യത്യസ്ത ദിശകളിലാണ്.

അതിനാൽ ഈ സ്ഥലത്ത് ഭക്തർക്ക് നാല് മടങ്ങ് പുരുഷാർത്ഥങ്ങൾ ഉണ്ട്: ധർമ്മ-അർത്ഥ-കാമ-മോക്ഷങ്ങൾ. ആദ്യ ധർമ്മം വടക്ക് അഭിമുഖമായ പത്താല വിനായകന്റെ അനുഗ്രഹമാണ്. ആത്മ ജ്ഞാനമല്ലാതെ മറ്റൊന്നുമല്ല രണ്ടാമത്തെ അർത്ഥം ഉമ സ്വരൂപിണി ജ്ഞാനാംബ ഭക്തർക്കായി കിഴക്കോട്ട് ദർശനമായി നൽകിയിരിക്കുന്നു. മഹാദ്വാരയിൽ പ്രവേശിക്കുന്ന എല്ലാവർക്കും ദക്ഷിണ ദക്ഷിണാമൂർത്തിയാണ് മൂന്നാമത്തെ കാമ നൽകുന്നത്. ഒടുവിൽ ഭഗവാൻ കാളഹസ്തീസിയർ പടിഞ്ഞാറോട്ട് ദർശിച്ച് ഭക്തർക്ക് മോക്ഷം നൽകുന്നു. സൂര്യൻ അസ്തമിക്കുന്ന പടിഞ്ഞാറ് ദർശനമുള്ള ഈ വശം സൂചിപ്പിക്കുന്നത്, എല്ലാവരും അസ്തമിച്ചുവെന്ന് സൂചിപ്പിക്കുന്നു - ദൈവത്തിന്റെ താമര പാദത്തിൽ എത്താനുള്ള സമയം.

 രക്ഷയ്ക്കുവേണ്ടിയുള്ള അവരുടെ ശ്രമങ്ങളിൽ എല്ലാവരും ഉത്സാഹമുള്ളവരായിരിക്കണമെന്ന് ഇത് സൂചിപ്പിക്കുന്നു, ഈ പുണ്യസ്ഥലത്ത് സ്ഥലപുരാണത്തിൽ പറഞ്ഞിരിക്കുന്നതുപോലെ മോക്ഷം ലഭിക്കുന്നത് വളരെ എളുപ്പമാണ്. അങ്ങനെ നമ്മുടെ നാല് പുരുഷാർത്ഥങ്ങളുടെ ക്ഷേത്ര പ്രതീകാത്മക പ്രാതിനിധ്യം.

സ്ഥലമഹത്വം : ഭഗവാൻ ശ്രീ കാളഹസ്തീശ്വരൻ സ്വയംഭൂ (സ്വയം പ്രത്യക്ഷനായി) ആണ്, രക്ഷയുടെ അനുഗ്രഹത്താൽ അനുഗ്രഹിക്കപ്പെട്ട ഭക്തരുടെ പേരിലാണ് അദ്ദേഹം അറിയപ്പെടുന്നത് - ശ്രീ ചിലന്തി, കാല സർപ്പം, ഹസ്തി, ആന .

 ഈ നഗരം പോലും അവർക്ക് ശേഷം '' ശ്രീകലസ്തി '' എന്നറിയപ്പെടുന്നു. കാളഹസ്തി അമൃതമായ (നെക്ടർ) ലിംഗത്തിന്റെ വാസസ്ഥലമാണെന്ന് മഹാകവി ധൂർജതി പറഞ്ഞു.


സ്പൈഡർ രക്ഷ : - അതിന്റെ ശരീരം നിന്നും ത്രെഡ് ഗർത്തവും ഭക്തിയിൽ ൽ ക്രിഥ യുഗ ഒരു സ്പൈഡർ പശ ഉപയോഗിച്ച് ക്ഷേത്രം നെയ്ത്ത് കർത്താവിന്റെ നമസ്കരിച്ചു. ചിലന്തി ഭക്തി പരീക്ഷിക്കാൻ ശിവൻ ആഗ്രഹിച്ചു. അവൻ വെബ്-ടെമ്പിൾ ലാമ്പ് ഉപയോഗിച്ച് കത്തിച്ചു. ഈ ദുരന്തം കണ്ടപ്പോൾ ചിലന്തി അസ്വസ്ഥനാകുകയും തീക്ഷ്ണതയോടെ അത് തീ വിഴുങ്ങാൻ ഓടുകയും ചെയ്തു. ചിലന്തിയുടെ ഈ പ്രവൃത്തി നോക്കി, അനുകമ്പയുള്ള ശിവൻ സായൂജ്യ മുക്തി (ഭഗവാനുമായി ലയിപ്പിക്കൽ) അതിന്റെ അഭ്യർത്ഥനപ്രകാരം ചിലന്തിക്ക് നൽകി. അങ്ങനെ ഒരു ചിലന്തിക്ക് അതിന്റെ ഭക്തി നിമിത്തം രക്ഷയുണ്ടായിരുന്നുവെങ്കിലും.

സർപ്പം - ആന - അവരുടെ ആരാധന : ത്രേതായുഗയിൽ പാത്തലയിൽ നിന്നുള്ള ഒരു സർപ്പം ശിവനെ ദിവസവും വിലയേറിയ കല്ലുകൾ കൊണ്ട് ആരാധിച്ചു. ത്രേതായുഗത്തിന്റെ അവസാനത്തിലും ദ്വാപരയുഗത്തിന്റെ തുടക്കത്തിലും ആന സ്വർണ്ണമുഖി നദിയിൽ കുളിച്ചു, അഭിഷേകത്തിനായി സ്വർണമുഖി നദിയിൽ നിന്ന് വെള്ളം കൊണ്ടുവന്നു. അവൻ പൂക്കളും ബിൽവ ഇലകളും ശേഖരിച്ചു. സർപ്പം വാഗ്ദാനം ചെയ്ത എല്ലാ കല്ലുകളും അവൻ നീക്കം ചെയ്തു. അവൻ ഭഗവാന് അഭിഷേകം നടത്തി, പൂക്കളും ബിൽവ ഇലകളും ഉപയോഗിച്ച് പൂജ നടത്തി. പിറ്റേന്ന്, എല്ലാ വഴിപാടുകളും നീക്കം ചെയ്ത് വലിച്ചെറിയുന്നത് കണ്ട പാമ്പ്. പാമ്പ് വളരെ അസ്വസ്ഥനായിരുന്നു. അവൻ പൂക്കളും ബിൽവ ഇലകളും നീക്കം ചെയ്തു. അദ്ദേഹം കൊണ്ടുവന്ന വിലയേറിയ കല്ലുകൾ കൊണ്ട് ഒരിക്കൽക്കൂടി പൂജ നടത്തി.

 കുറച്ചുകാലം അവർ രണ്ടുപേരും മറ്റുള്ളവരുടെ പൂജാ സാമഗ്രികൾ നീക്കം ചെയ്ത ശേഷം അവരുടേതായ രീതിയിൽ പൂജ നടത്തി. സമയം കഴിഞ്ഞു. അവൻ ചെയ്ത പൂജയുടെ നീക്കം കണ്ട സർപ്പം കാട്ടുമൃഗമായി വളർന്നു. അത്തരമൊരു പ്രവൃത്തിക്ക് ഉത്തരവാദികൾ ആരാണെന്ന് കണ്ടെത്താൻ അദ്ദേഹം തീരുമാനിച്ചു. അവൻ വേദനയോടെ അടുത്തുള്ള കുറ്റിക്കാടിനു പിന്നിൽ സ്വയം ചെയ്തു. പതിവുപോലെ ആന എത്തി പൂജ തുടങ്ങി എല്ലാ കല്ലുകളും എറിഞ്ഞു. ആനയുടെ പ്രകടനം കണ്ട് സർപ്പം കാട്ടുവളർന്ന് ആനയുടെ തുമ്പിക്കൈയിൽ പ്രവേശിച്ചു. പെട്ടെന്നുള്ള ഈ ആക്രമണം ആനയ്ക്ക് ശ്വാസംമുട്ടലിന് കാരണമായി.

 വേദന സഹിക്കാൻ കഴിയാതെ, പ്രാർത്ഥനയുള്ള സസ്തനി തന്റെ അവസാന ചടങ്ങായി ഭഗവാനെ സ്പർശിച്ചു. തുടർന്ന് അദ്ദേഹം അടുത്തുള്ള മലഞ്ചെരിവിൽ അക്രമാസക്തനായി. ഇത് അവരുടെ മരണത്തിൽ കലാശിച്ചു. സർപ്പവും ആനയും രക്ഷ പ്രാപിക്കുകയും ഭഗവാനിൽ ലയിക്കുകയും ചെയ്തു.

 പരമകാരുണികനായ ഭഗവാൻ മൂന്ന് നാഗങ്ങളുടെ പ്രതീകങ്ങൾ കൊണ്ട് അലങ്കരിച്ചിരിക്കുന്നു, നടുവിൽ രണ്ട് ദന്തങ്ങൾ, തന്റെ ലിംഗത്തിന്റെ അടിയിൽ ചിലന്തിയുടെ സാദൃശ്യം. തുടർന്ന്, ലോകമെമ്പാടുമുള്ള ഈ മഹത്തായ ഭക്തരുടെ പേരിൽ അദ്ദേഹം ശ്രീ കാളഹസ്തീശ്വരൻ എന്നറിയപ്പെടുന്നു.


ശ്രീ ജ്ഞാനപ്രസന്നാംബികാ ദേവി : പരമേശ്വരൻ പാർവതി ദേവിയെ പവിത്രമായ പഞ്ചാക്ഷരി (അഞ്ച് അക്ഷരങ്ങൾ) മന്ത്രത്തിലൂടെ ആരംഭിക്കുകയും ഏകാഗ്രതയോടെ ജപം നടത്താൻ ആവശ്യപ്പെടുകയും ചെയ്തു. പക്ഷേ അവൾക്കത് സാധിച്ചില്ല. അവൻ കാട്ടിൽ വളർന്നു, ഭൂമിയിൽ ഒരു സ്ത്രീയായി ജനിക്കാൻ അവളെ ശപിച്ചു. ദേവി അവൾക്കായി പശ്ചാത്തപിച്ചു! അവളുടെ രൂപം മോചിപ്പിക്കാൻ അപ്സെ കർത്താവിനോട് പ്രാർത്ഥിച്ചു.

 അവന്റെ കോഴ്സ്. അപ്പോൾ അവളുടെ മനുഷ്യ ജന്മത്തിൽ ഭഗവാൻ തപസ്സുചെയ്ത് കൈലാസ പർവതത്തിനടുത്തുള്ള ശിവലിംഗത്തെ ആരാധിക്കണം. നാരദ മുനിയുടെ സഹായത്തോടെ അവൾ ഇവിടെ ദക്ഷിണ കൈലാസത്തിൽ എത്തി. അവൾ തപസ്സനുഷ്ഠിക്കുകയും ഭഗവാനെ ആരാധിക്കുകയും ചെയ്തു. അവളുടെ തപസ്സിലും ആരാധനയിലും സന്തുഷ്ടനായ ശിവൻ വീണ്ടും പഞ്ചാക്ഷരിയോടെ അവളെ നിയോഗിച്ചു. പഞ്ചാക്ഷരി ജപസിദ്ധിയിൽ പങ്കെടുക്കുമ്പോൾ അവൾ അവന്റെ ഭാര്യയായി അംഗീകരിക്കപ്പെട്ടു. അന്നുമുതൽ അവൾ ജ്ഞാനപ്രസന്നാംബികയാണ്. അവൾ തന്റെ ഭക്തർക്ക് പരമമായ അറിവ് നൽകുന്നു.


വായുലിംഗം : സൃഷ്ടിക്ക് പൃഥ്വി (ഭൂമി), ആപ് (ജലം), അഗ്നി (അഗ്നി), വായു (വായു), ആകാശ (ആകാശം) എന്നിങ്ങനെ അഞ്ച് പ്രാഥമിക ഘടകങ്ങളുണ്ട്. പരമേശ്വരൻ സർവ്വവ്യാപിയും സർവ്വജ്ഞനുമാണ്. ഈ അഞ്ച് പ്രാകൃത ഘടകങ്ങളിലും അവന്റെ സർവ്വവ്യാപിത്വം കാണപ്പെടുന്നു. കാഞ്ചിയിൽ അവൻ പൃഥ്വി സ്വരൂപനാണ്. തിരുച്ചിറപ്പള്ളി, തിരുവനാക്കോവിലിനടുത്തുള്ള ഒരു സ്ഥലം, അവൻ ജല സ്വരൂപനാണ്. തിരുവണ്ണാമലയിൽ അദ്ദേഹം അഗ്നി സ്വരൂപനാണ്. ശ്രീകാളഹസ്‌തിയിൽ അദ്ദേഹം വായു സ്വരൂപനാണ്. ചിദംബരത്തിലാണ് അദ്ദേഹത്തിന്റെ ആകാശ സ്വഭാവം കാണപ്പെടുന്നത്. ശ്രീകലഹസ്തിയിൽ കൃതയുഗത്തിൽ ഭഗവാന്റെ വായു സ്വരൂപം മഹത്തായ യൂഗികൾ സ്പർശിച്ചുകൊണ്ട് ആചരിച്ചു. അതുപോലെ തന്നെ സ്വർണ്ണ (സ്വർണ്ണ) ലിംഗ, രജത (വെള്ളി) ലിംഗ, ശ്വേത സില (വെളുത്ത കല്ല്) ലിംഗരൂപ എന്നിവ ത്രേതായുഗത്തിൽ. ദ്വാപര, കലിയുഗങ്ങൾ, അദ്ദേഹം ശ്വേതശിലമൂർത്തിയാണെങ്കിലും, അദ്ദേഹത്തിന്റെ വായു-തത്വം ഇപ്പോഴും ശ്രീകോവിലിൽ രണ്ട് മിന്നുന്ന വിളക്കുകളാൽ കാണാം.


പഗോഡകൾ : ഈ വിശുദ്ധ ക്ഷേത്രത്തിൽ ഓരോ ദിശയിലും നാല് പഗോഡകളുണ്ട്. 120 അടി ഉയരമുള്ള പഗോഡകൾ AD 1516 ൽ കൃഷ്ണദേവരയ്യ രാജാവ് നിർമ്മിച്ചു. ഈ പഗോഡകളിലൂടെ ദേവന്റെ ഘോഷയാത്ര നഗരത്തിലേക്ക് പ്രവേശിക്കുന്നു. തിരിച്ചുവരുമ്പോൾ, ഒരു ദേവദാസി '' ബിച്ചാലു '' നിർമ്മിച്ച മറ്റൊരു പഗോഡകളിലൂടെ ഘോഷയാത്ര കടന്നുപോകുന്നു. അവൾ ജംഗമശിവന്റെ കടുത്ത ഭക്തയായിരുന്നു. അതിനെ ഭിച്ചാല ഗോപുരം എന്ന് വിളിക്കുന്നു. യാദവ നരസിംഹരായരുടെ കാലത്താണ് പഗോഡകൾ നിർമ്മിച്ചിരിക്കുന്നത്.

 ക്ഷേത്രത്തിലേക്കുള്ള പ്രവേശന കവാടം (കിഴക്കൻ കവാടം) ആണ് ബാലജ്ഞാനംബ ഗോപുരം. വടക്കൻ ഗോപുരത്തെ ശിവയ്യ ഗോപുരം എന്ന് വിളിക്കുന്നു. പടിഞ്ഞാറൻ ഗോപുരത്തെ തിരുമഞ്ഞനം ഗോപുരം എന്ന് വിളിക്കുന്നു. ഈ ഗോപുരം പടിയിൽ നിന്ന് സ്വർണ്ണമുഖി നദിയിലേക്ക് നയിക്കുന്നു. പടികളുടെ ചുവട്ടിൽ സൂര്യ പുഷ്ക്കരണിയും ചന്ദ്ര പുഷ്കരരണിയും ഉണ്ട്. അഭിഷേകത്തിനും പ്രസാദ പാചകത്തിനും സൂര്യ പുഷ്കർണിയിൽ നിന്നുള്ള വെള്ളമാണ് ഉപയോഗിക്കുന്നത്. തെക്കൻ ഗോപുരത്തിൽ നിന്ന് കണ്ണപ്പ കുന്നിലേക്കും ബ്രഹ്മ ക്ഷേത്രത്തിലേക്കും പോകാം.


സ്വർണ്ണമുക്തി നദി : അഗസ്ത്യ മുനി തെക്കോട്ടുള്ള യാത്രയിൽ ഇവിടെ വന്നു. തന്റെ ദൈനംദിന അനുഷ്ഠാനങ്ങളും പ്രായശ്ചിത്തവും നിർവഹിക്കുന്നതിന് അദ്ദേഹത്തിന് വെള്ളമില്ലായിരുന്നു. അതിനാൽ തപസ്സു ചെയ്തു ബ്രഹ്മാവിനെ പ്രാർത്ഥിച്ചു. അദ്ദേഹത്തിന്റെ ആവശ്യപ്രകാരം ബ്രഹ്മാവ് ആകാശഗംഗ നൽകി അനുഗ്രഹിച്ചു. അഗസ്ത്യ മുനിയുടെ ആഗ്രഹപ്രകാരം, ഗംഗാദേവി കടലിൽ എത്തുന്നതിനുമുമ്പ് അഗസ്ത്യ കുന്നുകളിൽ നിന്ന് ശ്രീകാളഹസ്തിയിലൂടെ സ്വർണ്ണമുഖിയായി അതിന്റെ ഗതി ഉറ്റുനോക്കി. നദിയുടെ ഇരുവശങ്ങളിലും നിരവധി വിശുദ്ധ തീർത്ഥങ്ങളുണ്ട്.


കണ്ണപ്പ: അർജ്ജുനൻ പരമശിവന്റെ അനുഗ്രഹമായി മോക്ഷം ആഗ്രഹിച്ചു. കലിയുഗത്തിൽ അദ്ദേഹം തിന്നനായി ജനിച്ചു. ആന്ധ്രയുടെ ഭാഗമാണ് പൊത്തിപ്പിനാട്. ബോയകൾ തടഞ്ഞ ഉടുമുരു എന്ന ചെറിയ ഗ്രാമമുണ്ട്. നഥനാഥ ദമ്പതികൾ അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഭാര്യ തന്ദേ ശിവന്റെ അനുഗ്രഹത്താൽ ഒരു ആൺകുഞ്ഞിനെ പ്രസവിച്ചു. അവർ തങ്ങളുടെ മകന് തിന്ന എന്ന് പേരിട്ടു. ആൺകുട്ടി വളരെ വിദഗ്ധനായ ആർച്ചറായി വളർന്നു. വേട്ടയ്ക്കിടെ അയാൾ ക്ഷീണിതനായി ഉറങ്ങി. ശിവൻ അവന്റെ സ്വപ്നത്തിൽ പ്രത്യക്ഷപ്പെടുകയും മൊഗിലേരു നദിയുടെ പിൻഭാഗത്തുള്ള ശിവലിംഗത്തെ ആരാധിക്കാൻ ഉപദേശിക്കുകയും ചെയ്തു. തിണ്ണ ഉണർന്ന് ഒരു വിരസത കണ്ടു. അയാൾ പിന്തുടരാൻ തുടങ്ങി, അവനെ ശിവലിംഗമുള്ള സ്ഥലത്തേക്ക് കൊണ്ടുവന്നു. ശിവലിംഗത്തെ കണ്ടപ്പോൾ തിന്ന തന്റെ സ്ഥലത്തേക്ക് വരാൻ ഭഗവാനോട് പ്രാർത്ഥിച്ചു. അവന്റെ എല്ലാ ശ്രമങ്ങളും വെറുതെയായി, അതിനാൽ തിന്ന അവിടെ തുടരാൻ തീരുമാനിക്കുകയും അവന്റെ ആരാധന ആരംഭിക്കുകയും ചെയ്തു. എല്ലാ ദിവസവും തിന്ന വേട്ടയ്ക്കായി കാട്ടിലേക്ക് പോയി. രുചികരമായ മാംസമായി അദ്ദേഹം വിരസ മാംസം ചുട്ടു. അവൻ വേവിച്ച മാംസം ഇലയിൽ സൂക്ഷിച്ചു. അവൻ ബിൽവ പത്ര കൊണ്ടുവന്നു. അവന്റെ തലയിൽ പൂക്കൾ. അവന്റെ വില്ലും അമ്പും അവന്റെ ചുമലിലാണ്. കർത്താവിനെ കുളിപ്പിക്കാൻ, അവൻ വായിൽ വെള്ളം കൊണ്ടുവന്നു. അവൻ രുചിച്ച ഭക്ഷണം ഭഗവാൻ സമർപ്പിച്ചു. കർത്താവ് തന്റെ വഴിപാടുകൾ ആസ്വദിച്ചതിനാൽ തിന്ന വളരെ സന്തോഷവാനായിരുന്നു. അക്കാലത്ത് ശിവഗോചരനും, പണ്ഡിതനായ പുരോഹിതനും ഭഗവാനെ പൂജിച്ചിരുന്നു. തിന്ന ചെയ്ത പൂജ കണ്ട് പുരോഹിതൻ അസ്വസ്ഥനായി. അപ്പോൾ പുരോഹിതൻ അത്തരം അസംബന്ധമായ വഴിപാടുകൾ നടത്തിയ നൂഡിൽസ് ആരാണെന്ന് ഭഗവാനെ ചോദ്യം ചെയ്തു. ആരാണ് അങ്ങനെ ചെയ്തതെന്ന് വെളിപ്പെടുത്തിയില്ലെങ്കിൽ തന്റെ ജീവിതം അവസാനിപ്പിക്കുമെന്ന് അദ്ദേഹം തമ്പുരാനെ ഭീഷണിപ്പെടുത്തി. ഒരു ചെഞ്ചു ഭക്തൻ പൂജ നടത്തുകയാണെന്ന് ശിവൻ പറഞ്ഞു. അക്കാലത്ത് ശിവഗോചരനും, പണ്ഡിതനായ പുരോഹിതനും ഭഗവാനെ പൂജിച്ചിരുന്നു. തിന്ന ചെയ്ത പൂജ കണ്ട് പുരോഹിതൻ അസ്വസ്ഥനായി. അപ്പോൾ പുരോഹിതൻ അത്തരം അസംബന്ധമായ വഴിപാടുകൾ നടത്തിയ നൂഡിൽസ് ആരാണെന്ന് ഭഗവാനെ ചോദ്യം ചെയ്തു. ആരാണ് അങ്ങനെ ചെയ്തതെന്ന് വെളിപ്പെടുത്തിയില്ലെങ്കിൽ തന്റെ ജീവിതം അവസാനിപ്പിക്കുമെന്ന് അദ്ദേഹം തമ്പുരാനെ ഭീഷണിപ്പെടുത്തി. ഒരു ചെഞ്ചു ഭക്തൻ പൂജ നടത്തുകയാണെന്ന് ശിവൻ പറഞ്ഞു. അക്കാലത്ത് ശിവഗോചരനും, പണ്ഡിതനായ പുരോഹിതനും ഭഗവാനെ പൂജിച്ചിരുന്നു. തിന്ന ചെയ്ത പൂജ കണ്ട് പുരോഹിതൻ അസ്വസ്ഥനായി. അപ്പോൾ പുരോഹിതൻ അത്തരം അസംബന്ധമായ വഴിപാടുകൾ നടത്തിയ നൂഡിൽസ് ആരാണെന്ന് ഭഗവാനെ ചോദ്യം ചെയ്തു. ആരാണ് അങ്ങനെ ചെയ്തതെന്ന് വെളിപ്പെടുത്തിയില്ലെങ്കിൽ തന്റെ ജീവിതം അവസാനിപ്പിക്കുമെന്ന് അദ്ദേഹം തമ്പുരാനെ ഭീഷണിപ്പെടുത്തി. ഒരു ചെഞ്ചു ഭക്തൻ പൂജ നടത്തുകയാണെന്ന് ശിവൻ പറഞ്ഞു.

ചെഞ്ചു എത്ര വലിയ ഭക്തനാണെന്ന് അറിയാൻ കർത്താവ് പുരോഹിതനോട് അടുത്ത് ഒളിക്കാൻ ആവശ്യപ്പെട്ടു!


പതിവ് പോലെ തിന്ന ശിവന് മാംസം അർപ്പിച്ചു. എന്നാൽ തിന്ന വളരെ അസ്വസ്ഥനായിരുന്നു എന്ന വിഭവം ശിവൻ സ്വീകരിച്ചില്ല. പിന്നെ അവൻ തന്റെ മൗനത്തിന്റെ കാരണങ്ങൾ ശിവനോട് ചോദിക്കാൻ തുടങ്ങി. അവസാനം ഒരു കണ്ണിൽ നിന്ന് വെള്ളം നഷ്ടപ്പെടുന്നത് അദ്ദേഹം നിരീക്ഷിച്ചു. ഭഗവാന്റെ കണ്ണിലേക്ക് നോക്കി. ഭഗവാൻ കണ്ണിൽ ചുംബനമുണ്ടെന്ന് തിന്നയ്ക്ക് തോന്നി. അവൻ വായിൽ തന്റെ അരക്കെട്ടിന് മുന്നറിയിപ്പ് നൽകി കണ്ണിൽ അമർത്തി. പക്ഷേ അത് പ്രയോജനകരമല്ല, തുടർന്ന് അദ്ദേഹം നിരവധി ശ്രവണബാലുകൾ കൊണ്ടുവന്ന് കണ്ണിനെ ചികിത്സിച്ചു. അദ്ദേഹത്തിന്റെ എല്ലാ ചികിത്സകളും പരാജയപ്പെട്ടു. കണ്ണിൽ നിന്ന് രക്തം വരാൻ തുടങ്ങി. അപ്പോൾ തിൻനയ്ക്ക് ഭഗവാന്റെ കണ്ണ് തന്റെ കണ്ണുകൊണ്ട് മാറ്റണമെന്ന് തോന്നി. അവൻ അങ്ങനെ ചെയ്തപ്പോൾ. ഭഗവാന്റെ കണ്ണ് സുഖപ്പെട്ടു തിന്നയ്ക്ക് വളരെ സന്തോഷം തോന്നി. ഒരു മിനിറ്റിനുശേഷം, രണ്ടാമത്തെ കണ്ണിൽ നിന്ന് രക്തസ്രാവം ആരംഭിച്ചു. രണ്ടാമത്തെ കണ്ണ് സുഖപ്പെടുത്താൻ തിന്ന കരുതിയത് സമാനമായ ചികിത്സ സുഖപ്പെടുത്തുമെന്ന്. തന്റെ മറ്റൊരു കണ്ണ് നീക്കം ചെയ്തതിനുശേഷം അത് കണ്ടെത്താൻ കർത്താവിന്റെ കണ്ണിൽ അവൻ കാൽ വച്ചു. അവൻ തന്റെ മറ്റൊരു കണ്ണും നീക്കം ചെയ്യാൻ ശ്രമിച്ചു. ഈ ഭക്തിയിൽ സന്തോഷിക്കുന്നു. ഭഗവാൻ തന്റെ പ്രിയപ്പെട്ട ഭാര്യ പാർവതി ദേവിയുമായി തിന്നയുടെ മുന്നിൽ പ്രത്യക്ഷപ്പെടുകയും മറ്റൊരു കണ്ണ് നീക്കം ചെയ്യുന്നതിൽ നിന്ന് അവനെ തടയുകയും ചെയ്തു. ഭഗവാൻ തിന്നയെയും ശിവഗോചരനെയും സായൂജ്യ മുക്തി നൽകി അനുഗ്രഹിച്ചു.

 അന്നുമുതൽ, സ്വന്തം കണ്ണുകൾ അർപ്പിച്ച മഹാനായ ഭക്തന് അനുയോജ്യമായ പേരാണ് ചെഞ്ചു തിണ്ണയെ കണ്ണപ്പ എന്ന് വിളിച്ചിരുന്നത്. അവൻ സമർപ്പണത്തിന്റെയും നിഷ്കളങ്കമായ ഭക്തിയുടെയും പ്രതീകമാണ്. കണ്ണപ്പയ്ക്ക് ശേഷം ലോകമെമ്പാടുമുള്ള ഭക്തർക്ക് ഉത്തമമാണ്. ശ്രീകലഹസ്തി സന്ദർശിക്കുന്ന എല്ലാവരും കണ്ണപ്പ കുന്നിൻ മുകളിൽ പോയി അവിടെ ആദരാഞ്ജലികൾ അർപ്പിക്കുന്നു, അത്തരം വിമോചിത ആത്മാവിനോട് നമുക്ക് ആദരാഞ്ജലികൾ അർപ്പിക്കാം.


ദക്ഷിണാമൂർത്തി :  ക്ഷേത്രത്തിന്റെ തെക്കേ പ്രവേശന കവാടം സവിശേഷമാണ്. ഒരാൾ പ്രവേശിക്കുമ്പോൾ അവൻ ദക്ഷിണാമൂർത്തി ഭഗവാനെ കാണുന്നു. ദക്ഷിണാമൂർത്തി എന്ന ദർശനം നാരദനും ശാന്തകുമാരനും തമ്മിലുള്ള ചദോഗ്യ ഉപനിഷത്തിന്റെ പ്രഭാഷണത്തിൽ വിവരിച്ച ശിവതത്വത്തിന്റെ വെളിപ്പെടുത്തൽ ഓർക്കുന്നു. വിശ്വാമിത്രന്റെ ശാപം നിമിത്തം തന്റെ നൂറു പുത്രന്മാരുടെ മരണത്തിൽ കരഞ്ഞുകൊണ്ടിരുന്ന വസിഷ്ഠ മുനി, ദക്ഷിണാമൂർത്തിയായി കാളഹസ്തീശ്വരൻ വസിഷ്ഠനെ പരമമായ അറിവോടെ പ്രകാശിപ്പിച്ചു. അങ്ങനെ ഈ സ്ഥലം ഭക്തർക്ക് ജ്ഞാനക്ഷേത്രമാണ്. അത്തരം ദർശനം മറ്റൊരു സ്ഥലത്തും കാണാനാകില്ല.


ഭക്തരുടെ വാസസ്ഥലം : ബ്രഹ്മാവ്, വിഷ്ണു, ഇന്ദ്രൻ, മറ്റ് സ്വർഗ്ഗീയർ, സാഗ ബരദ്വാജ, വസിഷ്ഠ, അഗസ്ത്യ തുടങ്ങിയവർ, ജഹത്ഗുരു ശങ്കരാചാര്യർ, ശിവനായർമാർ, കവികളായ ധുർജതി, നാഥകീരൻ, യാധവ രാജാവ്, മധുരയിൽ നിന്നുള്ള നൃത്തം ചെയ്യുന്ന സ്ത്രീകൾ, മഹാനായ ഭക്തനായ കണ്ണപ്പ എന്നിവർ ശ്രീ കാളഹസ്തീശ്വരനെ ആരാധിച്ചു അനുഗൃഹീത. ഞങ്ങൾക്ക് അറിയാത്ത മറ്റു പലരും അവിടെ ഉണ്ടായിരുന്നു.


തീർത്ഥങ്ങൾ : വേദവ്യാസ മുനി പറഞ്ഞ സ്ഥലപുരാണം അനുസരിച്ച് ഈ ക്ഷേത്രത്തിൽ 36 തീർത്ഥങ്ങൾ ഉണ്ടായിരുന്നു. സഹസ്രലിംഗം, ഹരഹര, ഭരദ്വാജ, മാർക്കണ്ഡേയ, മുഖ, സൂര്യ, ചന്ദ്രതീർത്ഥങ്ങൾ എന്നിവയാണ് പ്രധാനം. ഈ തീർത്ഥങ്ങളിൽ കുളിക്കുന്നത് പവിത്രമാണ്, പാപങ്ങളിൽ നിന്ന് മോചനം നൽകുന്നു. മോക്ഷം തേടുന്നവർ ഇവിടെ താമസിക്കുന്നത് അഭികാമ്യമാണെന്ന് എല്ലാവർക്കും അറിയാം.


സഹസ്ര ലിംഗ കോണ : വെള്ളച്ചാട്ടങ്ങളുള്ള മനോഹരമായ പിക്നിക് ആണ് ഇത്. പുരാണപ്രകാരം ഇന്ദ്രനും മറ്റുള്ളവർക്കും ഭഗവാൻ യക്ഷസ്വരൂപത്തിൽ പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ടു. ദേവനായ ജ്ഞാനാംബിക (ഉമാദേവി) സ്വാഭാവികമായും പരമശിവന് ഇന്ദ്രനെയും മറ്റുള്ളവരെയും സമ്മാനിച്ചു. മറ്റു പലർക്കും സമാനമായ രീതിയിൽ ഇവിടെ പ്രയോജനം ലഭിച്ചു.

സരസ്വതീർത്ഥം :  ക്ഷേത്രത്തിനുള്ളിലെ കിണർ സരസ്വതീർത്ഥം എന്നറിയപ്പെടുന്നു. ഈ കിണറ്റിലെ വെള്ളം സ്തംഭനത്തെ സുഖപ്പെടുത്തുകയും വാചാലമാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.


ഭരദ്വാജ തീർത്ഥം : ദ്വാപരയുഗത്തിന്റെ അവസാനം ഇവിടെ ജീവിച്ചിരുന്ന ഭരദ്വാജ മുനി തന്റെ ആശ്രമം സ്ഥാപിക്കുകയും ഈ താഴ്വരയിൽ ശിവക്ഷേത്രം സ്ഥാപിക്കുകയും തന്റെ ദൈനംദിന ആചാരങ്ങൾക്കും തപസ്സിനുമായി തീർത്ഥം നിർമ്മിക്കുകയും ചെയ്തു. ഭംഗിയുള്ളതും ശാന്തവുമായ ഈ സ്ഥലം ഭക്തർക്ക് തപസ്സുചെയ്യാനുള്ള വാസസ്ഥലമായിരുന്നു. മഹാഭാരതത്തിലെ അർജ്ജുനൻ, ഭരദ്വാജ മഹർഷിയുടെയും മറ്റ് ആയോധനകലകളെയും ആശ്രയിച്ചു. പിന്നീട് ഈ ഭാരദ്വാജ ആശ്രമം ഇന്ത്യയിലെ ഒരു പഠനകേന്ദ്രമായി അറിയപ്പെടുന്നു. ഈ തീർത്ഥം ധാരാളം ഭക്തർക്ക് തപസ്സുചെയ്യാനുള്ള സ്ഥലമായിരുന്നു. ഈ സ്ഥലം പ്രാദേശികമായി '' ലോഭവി '' എന്നും അറിയപ്പെടുന്നു.


പരിവാര ദൈവങ്ങൾ : ഭൃഗു മുനിയാണ് അർധനാരീശ്വരലിംഗം പ്രതിഷ്ഠിച്ചത്. അഗസ്ത്യയുടെ നീലകണ്ഠേശ്വര ലിംഗ. മണികണ്ഠേശ്വരലിംഗം, വ്യാസന്റെ ലിംഗം, മാർക്കണ്ഡേയ ലിംഗം, മൃത്യുഞ്ജയലിംഗം എന്നിവ ഈ ക്ഷേത്രത്തിലെ പ്രമുഖ ലിംഗങ്ങളാണ്. ക്ഷാമകാലത്ത് എ സഹസ്ര ഘട (ആയിരം പാത്രങ്ങൾ) മഴയ്ക്കായി മൃത്യുഞ്ജയ ലിംഗത്തിന് അഭിഷേകം നടത്തുന്നു. കാലഭൈരവൻ ക്ഷേത്രപാലകനാണ്. ഈ ക്ഷേത്രത്തിൽ യമ, ചിത്രഗുപ്തൻ, ധർമ്മരാജർ എന്നിവരും സ്ഥാപിച്ച ലിംഗങ്ങളുണ്ട്. സൂര്യ ശനി, വീരരാഘ, വെങ്കിടേശ്വര, വരധരാജ എന്നിവരാണ് മറ്റ് പ്രധാന പരിവാര ദിയകൾ. 63 നായനാർമാരുടെ സ്പതികാ ലിംഗവും പഞ്ചലോഹ വിഗ്രഹങ്ങളും സഹിതം ഉയർന്ന കണ്ണപ്പ വിഗ്രഹവും ക്ഷേത്രത്തിനുള്ളിൽ കാണാം.


മണ്ഡപം : ക്ഷേത്രത്തിൽ നിരവധി കലാപരവും ശിൽപങ്ങളുമുള്ള മണ്ഡപവും തൂണുകളും മറ്റ് ചില നാഗേശ്വരങ്ങളും നൂറ് തൂണുകളുള്ള മണ്ഡപങ്ങളും 16 തൂണുകളുള്ള മണ്ഡപങ്ങളും പരാമർശിക്കാൻ പറ്റിയ സ്ഥലങ്ങളുണ്ട്. ഇതിൽ 16 തൂണുകളുള്ള മണ്ഡപം ശ്രീകൃഷ്ണദേവരായരുടെ സഹോദരൻ അച്യുത ദേവരയ്യ 1529 AD ൽ തന്റെ കിരീടധാരണത്തിന് നേതൃത്വം നൽകി. ഈ ക്ഷേത്രത്തിൽ മേൽക്കൂരകളിൽ ഇപ്പോഴും പുതുമയുള്ള നിരവധി പഴയ ചിത്രങ്ങളും കാണാം.


നടരാജ ഓപ്പൺ എയർ തിയേറ്ററും ബ്രഹ്മ ഗുഡിയും : തെക്കൻ ഗോപുരത്തിനടുത്താണ് ഈ സ്ഥലം. ശിവലീലകളെ ചിത്രീകരിക്കുന്ന നിരവധി ശില്പങ്ങളുള്ള ഈ മണ്ഡപം. കൂടാതെ പഞ്ചമുഖേശ്വര ക്ഷേത്രം കാണാനുണ്ട്. ഒക്ടോബറിൽ ഒൻപത് ദിവസത്തെ ഉത്സവം നടക്കുന്ന ദുർഗാ ക്ഷേത്രം വടക്ക്, സുബ്രഹ്മണ്യ ഗുഡി ചെറിയ കുന്നിലാണ്. ഇവിടെ സുബ്രഹ്മണ്യ ഭഗവാൻ ശിവനെ പഠിപ്പിച്ചത് നാരദനാണ്. ഈ ക്ഷേത്രം വിദ്യക്ഷേത്രം എന്നാണ് അറിയപ്പെടുന്നത്. ആഷാഡ മാസത്തിൽ സുബ്രഹ്മണ്യ ഭഗവാൻ ഒരു ഉത്സവം നടത്തപ്പെടുന്നു.


ക്ഷേത്രഭരണം : ക്ഷേത്രം എച്ച്ആർ & സിഇയുടെ നിയന്ത്രണത്തിലാണ് എ ഡെപ്യൂട്ടി കമ്മീഷണർ അഡ്മിനിസ്ട്രേറ്റീവ് ഓഫീസറാണ്. ക്ഷേത്രത്തിൽ ഉപദേശക ധർമ്മകർത്തല മണ്ഡലി (ഭരണസമിതി) ഉണ്ട്. ക്ഷേത്രത്തിൽ ത്രിനേത്ര ഗസ്റ്റ് ഹൗസ് ഉണ്ട് - ഒരു വിഐപി. ഗസ്റ്റ് ഹൗസ്. ബാലഗംഗാംബ ചൗൾട്രി, ശങ്കരമുനി കോംപ്ലക്സ്. ശിവസദന, ഭരദ്വാജ സദനം തീർത്ഥാടകർക്ക് താമസിക്കാൻ.

ക്ഷേത്ര വരുമാനം - തീർത്ഥാടന സൗകര്യങ്ങൾ : ഈ ക്ഷേത്രത്തിന്റെ വാർഷിക വരുമാനം ഏകദേശം 20 കോടിയാണ്. അതിന്റെ ചെലവ് 8 കോടിയാണ്. ക്ഷേത്രം അതിന്റെ ഉപക്ഷേത്രങ്ങളുടെയും ദത്തെടുത്ത ദേവാലയങ്ങളുടെയും നിരവധി നവീകരണങ്ങൾ നടത്തുന്നു. ഈ ക്ഷേത്രം സന്ദർശിക്കുന്ന തീർഥാടകരെ പരിപാലിക്കുന്നതിനായി നിത്യ അന്നദാന പദ്ധതി ഉണ്ട്.


മറ്റ് ദൈനംദിന സേവനങ്ങൾ :

1) കല്യാണോത്സവം : പണമടയ്ക്കൽ 600 രൂപയാണ്. ഇത് രണ്ടാം അഭിഷേകത്തിന് ശേഷം ദിവസവും രാവിലെ 10 മണിക്ക് നടത്തപ്പെടുന്നു. 










 സേവ : എല്ലാ പൗർണ്ണമി ദിനത്തിലും (പൗർണ്ണമി) ഈ സേവനം നടത്തപ്പെടുന്നു. ഈ സേവയിൽ പങ്കെടുക്കാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്ന ഭക്തൻ 5000 രൂപ സംഭാവന ചെയ്യാൻ അഭ്യർത്ഥിക്കുന്നു. 

3) നന്ദി സേവനം : ഭക്തൻ തിരഞ്ഞെടുത്ത ദിവസത്തിലാണ് ഈ സേവനം നടത്തുന്നത്. അദ്ദേഹം 7500 രൂപ അടയ്ക്കണം. ആ ദിവസം ശ്രീ സ്വാമിയേയും അമ്മ വർളുവിനേയും പട്ടണത്തിലൂടെ വെള്ളി നന്ദിയിലും സിംഹത്തിലും ഘോഷയാത്രയായി കൊണ്ടുപോകും. 


രാഹുകേതു പൂജ അഥവാ കാല സർപ്പ ദോഷ നിവാരണ പൂജ : രാഹുകേതു ദോഷങ്ങൾ ഉള്ളവർക്കും അവിവാഹിതരായ കുട്ടികൾക്കും ദീർഘകാലമായി വിവിധ പ്രശ്നങ്ങൾ നേരിടുന്നവർക്കും ദോഷങ്ങളില്ലെങ്കിൽ ശ്രീകാളഹസ്തീശ്വര ക്ഷേത്രം രാഹുകേതു ക്ഷേത്രമായി അറിയപ്പെടുന്നു. ഏറ്റവും ഫലപ്രദമായ "രാഹു - കേതു സർപ്പ ദോഷ നിവാരണ പൂജ". ഈ ക്ഷേത്രത്തിൽ എല്ലാ ദോഷങ്ങളും നീക്കം ചെയ്യപ്പെടുകയും ആവശ്യമുള്ള ഫലങ്ങൾ സംഭവിക്കുകയും ചെയ്യും. രാജ്യത്തിനകത്തും പുറത്തുമുള്ള ആയിരക്കണക്കിന് ഭക്തർ ഈ പൂജ നടത്തുകയും നല്ല ഫലങ്ങൾ ലഭിച്ച ശേഷം അവരുടെ പ്രതിജ്ഞകൾ നിറവേറ്റുകയും ചെയ്യുന്നു.


രാഹു - കേതു  സർപ്പ ദോഷ നിവാരണ പൂജ എല്ലാ ദിവസവും രാവിലെ 6:30 നും രാത്രി 9:00 നും ഇടയിൽ നടത്താവുന്നതാണ്. 500, പ്രത്യേക പൂജ Rs. 750. ക്ഷേത്രത്തിനുള്ളിൽ Rs. 1500 ഉം സ്പെഷ്യൽ രൂപയും 2500 (പൂക്കളും ബിൽവാസും ഒഴികെയുള്ള എല്ലാ പൂജാ സാമഗ്രികളും ദേവസ്ഥാനം ക്രമീകരിക്കും). പൂജകൾ നടത്തുമ്പോൾ ദയവായി പൂക്കളും ബിൽവകളും വഹിക്കുക.