താത്രിക്കുട്ടി
താത്രിക്കുട്ടിയെ അറിയില്ലെ? കുന്നംകുളം കേച്ചേരിക്കടുത്ത് കല്പകശേരി ഇല്ലത്തെ കുറിയേടത്തു താത്രി എന്ന താത്രിക്കുട്ടിയെ!
പുരുഷന്റെ മൃഗീയതയ്ക്ക് വഴങ്ങിയതിന് സ്മാര്ത്ത വിചാരമെന്ന ഏകപക്ഷീയ കുറ്റ വിചാരണയ്ക്ക് മുന്നില് അടിപതറാതെ സ്മാര്ത്തനെ വെള്ളം കുടിപ്പിച്ച അന്തര്ജനം. താന് നിരപരാധിയെന്ന് വാദിക്കാനല്ല മറിച്ച് താനുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പുരുഷന്മാരുടെ പേരുകള് വെളിപ്പെടുത്താനാണ് താത്രി സ്മാര്ത്ത വിചാര വേളയില് ശ്രമിച്ചത്. സ്മാര്ത്ത വിചാരമെന്ന മിഥ്യാചാരത്തിന്റെ പൊള്ളത്തരം തുറന്ന് കാട്ടിയ സംഭവമായിരുന്നു അത്. സ്മാര്ത്ത വിചാരം പോലുള്ള ക്രൂരവും നികൃഷ്ടവുമായ ഏകപക്ഷീയ കുറ്റവിചാരണകള് കൊണ്ട് നമ്പൂതിരി സമുദായം സ്ത്രീകളുടെ മനസിനെയും ശരീരത്തെയും കൂച്ചുവിലങ്ങിടാന് ശ്രമിച്ചു. എന്നാല് വിചാരണയ്ക്ക് വിധേയയായി കുറ്റം തെളിഞ്ഞാല് ഉണ്ടായേക്കാവുന്ന അതിക്രൂര ശിക്ഷണ നടപടികള്ക്ക് നമ്പൂതിരി സ്ത്രീകളെ വിലക്കുകള്ക്കകത്ത് തളച്ചിടാന് കഴിഞ്ഞില്ല. അവര് വിലക്കുകള് ലംഘിക്കുക തന്നെ ചെയ്തു. സ്മാര്ത്ത വിചാരമെന്ന പുരുഷ കല്പിത ആചാരത്തിന്റെ ചരിത്രം അതാണ് വെളിവാക്കുന്നത്.
സ്ത്രീകളുടെ ലൈംഗിക മാനസിക വികാരങ്ങള്ക്ക് ഒരു വിലയും കല്പിക്കാത്ത സമൂഹത്തില്, പുരുഷ ലൈംഗികത മേല്ക്കോയ്മ കാണിച്ചപ്പോള് സ്മാര്ത്തന്മാരുടെ ജനനമായി. മറയ്ക്കുടക്കുള്ളിലെ മഹാനരകം എന്നാണ് അക്കാലത്തെ നമ്പൂതിരി സ്ത്രീകളുടെ ജീവിതാവസ്ഥയെ വിശേഷിപ്പിച്ചിട്ടുള്ളത്. മലബാര്-കൊച്ചി-തിരുവിതാംകൂര് മേഖലകളായാണ് സ്വയം ഭരണമെങ്കിലും ആചാരരീതികള് പൊതുവിലായിരുന്നു. മലബാറിലും കൊച്ചിയിലും തിരുവിതാംകൂറിലും സ്മാര്ത്ത വിചാരങ്ങള് നടന്നിട്ടുണ്ട്. എല്ലായിടത്തും ആചാരരീതികള് ഒന്നായിരുന്നു. ഈ ദു:ഷിച്ച ആചാരം നിലനിര്ത്തുന്നതില് പുരുഷാധിപത്യം അത്ര കണ്ട് ജാഗരൂകരായിരുന്നു. ഒരു വശത്ത് ഒരു തത്വദീക്ഷയുമില്ലാതെ നമ്പൂതിരി കല്യാണങ്ങള് അരങ്ങേറിയപ്പോള് മറുവശത്ത് അതികര്ക്കശമായ ചാരിത്ര്യ സംരക്ഷണത്തിന്റെ പേരിലുള്ള ആചാരങ്ങളാണ് അരങ്ങേറിയത്. തൊട്ടുകൂടായ്മയും തീണ്ടിക്കൂടായ്മയും മറ്റ് ജാതീയമായ ഉച്ചനീചത്വങ്ങളും അരങ്ങു തകര്ത്ത് വാണിരുന്ന കാലത്ത് ഇല്ലങ്ങളില് നിന്നും പുറത്തിറങ്ങിയ അഫന് നമ്പൂതിരിമാര് കീഴ്ജാതിക്കാരായ സ്ത്രീകളെ ഭാര്യമാരായി സ്വീകരിച്ചു. ഇതിനെതിരെ ഒരു സ്മാര്ത്തനും ചുണ്ടനക്കിയില്ല. പുരുഷന്മാര് അന്യസമുദായത്തില് നിന്നും ഭാര്യമാരെ സ്വീകരിച്ച പോലെ അന്യസമുദായത്തിലെ പുരുഷന്മാരെ ഭര്ത്താവായി വരിക്കാന് നമ്പൂതിരി സ്ത്രീകള്ക്ക് അനുവാദമുണ്ടായിരുന്നില്ല.
നടപ്പുദോഷം, അടുക്കളദോഷം, സംസര്ഗ്ഗം, ദോഷശങ്ക എന്നിവയായിരുന്നു സ്മാര്ത്ത വിചാരത്തിന് ആധാരമായ കുറ്റങ്ങള്. ഷൊര്ണ്ണൂരിനടുത്ത് കവളപ്പാറയില് ഒരു നമ്പൂതിരി ഗൃഹത്തില് 36 വര്ഷം നീണ്ട സ്മാര്ത്ത വിചാരം നടക്കുകയുണ്ടായത്രെ. ദോഷശങ്ക എന്ന കുറ്റം അരോപിച്ച് തുടങ്ങിയ വിചാരണയില് അവസാനം അന്തര്ജനം കുറ്റക്കാരിയല്ലെന്ന് കണ്ടെത്തി! പക്ഷെ എന്ത് ഫലം പതിവ്രതയായ ആ അന്തര്ജനത്തിന്റെ യൌവ്വനകാലം മുഴുവന് ഇരുളടഞ്ഞ അഞ്ചാംപുരയില് കഴിച്ച് കൂട്ടേണ്ടി വന്നു. മലബാറില് സ്മാര്ത്ത വിചാരത്തിനുള്ള സ്മാര്ത്തനെയും മറ്റുള്ളവരെയും നിശ്ചയിക്കേണ്ട അധികാരം രാജാവായ സാമൂതിരിക്കായിരുന്നു. 1850 മുതല് 1927 വരെയുള്ള കാലയളവില് അറുപതോളം സ്മാര്ത്ത വിചാരങ്ങള് നടന്നതായി സാമൂതിരി രേഖകള് വ്യക്തമാക്കുന്നു.
സ്മാര്ത്ത വിചാരമെന്ന ഏകപക്ഷീയ കുറ്റവിചാരണയെ സധൈര്യം നേരിട്ട് പൊള്ളയായ സമുദായാചാരങ്ങള്ക്ക് നേരെ വെല്ലുവിളി നടത്തിയ അന്തര്ജനമാണ് കുന്നംകുളം കേച്ചേരിക്കടുത്ത് കല്പകശേരി ഇല്ലത്തെ കുറിയേടത്ത് താത്രി. കേരളത്തില് ഏറെ ചര്ച്ചകള്ക്ക് വഴിവെച്ച, ശ്രദ്ധേയമായ ആ സ്മാര്ത്ത വിചാരം നടന്നത് 1905നാണ്. സ്മാര്ത്തനു മുന്നില് തന്റെ നിരപരാധിത്വം വിളമ്പുന്നതിന് പകരം താനുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പുരുഷകേസരികളുടെ പേരുകള് വെളിപ്പെടുത്തിയാണ് താത്രിക്കുട്ടി വിപ്ലവത്തിന് തിരികൊളുത്തിയത്. പത്തിനും എഴുപതിനും ഇടയില് പ്രായമുള്ള അറുപത്തിനാല് പുരുഷന്മാരുടെ പേരുകള് താത്രി വിളിച്ചു പറഞ്ഞു. അക്കാലത്തെ പ്രശസ്തരായ ഭരണകര്ത്താക്കള്, കവികള്, കഥകളി നടന്മാര്, ഗായകര് ഇങ്ങനെ വിവിധ നിലകളില് പ്രശസ്തരും പ്രഗല്ഭരുമായവരൊക്കെ താത്രിയുടെ ദോഷത്തിന് കാരണക്കാരായിരുന്നു. താത്രിയുടെ വാദങ്ങള്ക്ക് മുന്നില് പിടിച്ച് നില്ക്കാനാവാതെ കൂട്ടുത്തരവാദിത്വത്തിന്റെ പേരില് അറുപത്തിനാലുപേരെയും സമുദായത്തിന് പുറത്താക്കാന് തീരുമാനമുണ്ടായി. താത്രിയെ നാടുകടത്തുകയും ചെയ്തു. പാലാക്കാടു വഴി പോത്തന്നൂര് റെയില്വെ സ്റ്റേഷനിലെത്തിയ താത്രിയെ റെയില്വെ ഉദ്യോഗസ്ഥനായ ഒരു ക്രിസ്ത്യന് യുവാവ് സ്വീകരിച്ചു എന്ന് പറയപ്പെടുന്നു.
എന്താണ് സ്മാര്ത്ത വിചാരം
ഒരു നമ്പൂതിരി സ്ത്രീക്ക് ചാരിത്ര്യഭംഗമുണ്ടായതായി ആരോപണമുണ്ടായാല് നടത്തുന്ന കുറ്റവിചാരണ ചടങ്ങാണ് സ്മാര്ത്ത വിചാരം. ആരോപണമുണ്ടായാല് അതേപ്പറ്റി ദാസികള് മുഖേനം അന്വേഷണം നടത്തും. ആരോപണത്തില് കഴമ്പുണ്ടെന്ന് വന്നാല് സ്മാര്ത്ത വിചാരത്തിനുള്ള നടപടികള് തുടങ്ങുകയായി. വിചാരണയില് കുറ്റം തെളിഞ്ഞാല് ആ സ്ത്രീയെ ഭ്രഷ്ട് കല്പിച്ച് ഇല്ലത്തു നിന്നും, സമുദായത്തില്നിന്നും, നാട്ടില്നിന്നും പുറത്താക്കും. ആ അന്തര്ജനം മരിച്ചതായി കണക്കാക്കി ഉദകക്രിയകള് നടത്തും. ആ സ്ത്രീയോട് ലൈംഗികബന്ധം പുലര്ത്തിയ പുരുഷനെയും ഭ്രഷ്ട് കല്പ്പിച്ച് നാടുകടത്തും. അവിവാഹിതകളും വിവാഹിതകളുമായ അന്തര്ജനങ്ങള് ഈ ആചാരത്തിന് വിധേയരായിട്ടുണ്ട്.
സ്മാര്ത്ത വിചാരത്തിന് ആറ് ഘട്ടങ്ങളുണ്ട്. ദാസീ വിചാരം, അഞ്ചാംപുരയിലാക്കല്, സ്മാര്ത്ത വിചാരം, സ്വരൂപം ചൊല്ലല്, ഉദകവിശ്ഛേദം, ശുദ്ധഭോജനം. ഈ ചടങ്ങുകള് പൂര്ത്തീകരിക്കാന് മാസങ്ങളോ ചിലപ്പോള് വര്ഷങ്ങളോ എടുക്കും.
ഒരു അന്തര്ജനത്തെക്കുറിച്ച് എന്തെങ്കിലും അപവാദം ഉണ്ടായാല് ദാസിമാരോട് തിരക്കി നിജസ്ഥിതി അറിയുന്നതാണ് ദാസീവിചാരം. പ്രഥമദൃഷ്ട്യാ കുറ്റം ഉണ്ടെന്ന് കണ്ടാല് ആ അന്തര്ജനത്തെ പിന്നീട് ‘സാധനം’ എന്നേ വിളിക്കൂ! ഒരു മനുഷ്യ സ്ത്രീയായി പിന്നെ കണക്കാക്കില്ല. സാധനത്തെ പിന്നെ അഞ്ചാംപുരയിലാണ് ഏകാന്തവാസത്തിന് അയയ്ക്കുക. കുടുംബത്തിലേയോ സമുദായത്തിലേയോ രണ്ട് പേര് കാര്യങ്ങള് രാജാവിനെ ധരിപ്പിച്ച് സ്മാര്ത്ത വിചാരം നടത്തുന്നതിലേക്കുള്ള അപേക്ഷ നല്കുന്നു. രാജാവ് വൈദീകകാര്യങ്ങളില് പ്രഗല്ഭനായ സ്മാര്ത്തന്, രണ്ട് മീമാംസകര്, ഒരു രാജപ്രതിനിധി എന്നിവരെ നടത്തിപ്പിലേക്കായി നിയമിക്കുന്നു. ‘സ്മാര്ത്തന്’, ‘പടച്ചോമാര്’ എന്ന രണ്ട് കുടുംബക്കാര്ക്ക് മാത്രമെ സ്മാര്ത്ത വിചാരം നടത്താന് അധികാരമുള്ളൂ. വിചാരണ നടത്തി, സാധനം കുറ്റം ചെയ്തിട്ടുണ്ടെന്ന് തെളിയിക്കുന്നതും പിന്നീട് പടിയടച്ച് പിണ്ഡം വയ്ക്കുന്നതും വരെയുള്ള എല്ലാ കര്മ്മങ്ങളും നിര്വ്വഹിക്കുന്നത് ഇവരാണ്.
വിചാരണ സമയത്ത് നേരായ നടത്തിപ്പിന് നിയോഗിക്കുന്ന രാജപ്രതിനിധിയെ പുറക്കോവില് എന്ന് പറയും. അതതു പ്രദേശത്തെ ഇല്ലത്തു നിന്നും ഒരാളെ അകക്കോവില് എന്ന സ്ഥാനം കല്പ്പിച്ച് നിര്ത്തും. സ്മാര്ത്തന് ചോദ്യങ്ങള് ചോദിക്കും. അത് ദാസി മുഖേന സാധനത്തെ അറിയിക്കും. ഈ സമയത്ത് അകക്കോവില് നിഷ്പക്ഷനായിരിക്കും, സംസാരിക്കാന് പാടില്ല. ഇയള് തലയില് ഒരു തോര്ത്തുമുണ്ട് ഇട്ടിരിക്കും. സ്മാര്ത്തന്റെ ചോദ്യങ്ങള് തെറ്റാണെങ്കില് അകക്കോവില് തോര്ത്ത് തറയിലിടും. കാര്യം മനസിലാക്കി സ്മാര്ത്തന് തെറ്റായ ചോദ്യങ്ങള് ഒഴിവാക്കും.
വിചാരണക്കിടയില് സ്ത്രീ കുറ്റം സമ്മതിച്ചാല് സ്മാര്ത്തന് സാധനവുമായി നേരിട്ട് സംസാരിക്കാം. ഈ സന്ദര്ഭത്തില് താനുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പുരുഷന്മാരുടെ പേരുകള് സ്ത്രീക്ക് പറയാം. കാര്യങ്ങള് മനസിലാക്കിയ ശേഷം സ്മാര്ത്തന് അതുവരെ നടന്ന കാര്യങ്ങള് വിശദീകരിക്കും. ഇതിനെയാണ് സ്വരൂപം ചൊല്ലല് എന്നു പറയുന്നത്. സ്ത്രീയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പുരുഷന്മാരുടെ പേരുവിവരം സ്മാര്ത്തനു പകരം ‘കുട്ടി’ എന്നു വിളിക്കപ്പെടുന്ന കുട്ടിപ്പട്ടരാണ് വിളിച്ചു പറയുക. കുറ്റം തെളിഞ്ഞു കഴിഞ്ഞാല് അരോപണ വിധേയരായ അന്തര്ജനത്തെയും ബന്ധപ്പെട്ട പുരുഷന്മാരെയും പുറത്താക്കി, മരിച്ചു പോയതായി കണക്കാക്കി ഉദകക്രിയ ചെയ്യും. അന്തര്ജനത്തിന്റെ കോലം ദര്ഭയിലുണ്ടാക്കി ദഹിപ്പിച്ച ശേഷമാണ് മരണാനന്തര ചടങ്ങുകള് ചെയ്യുന്നത്. ബന്ധുക്കളും ഉദകക്രിയയില് പങ്കെടുക്കുന്നവരും പകല് മുഴുവന് പട്ടിണിയിരിക്കും. എല്ലാ ചടങ്ങിനും ഒടുവിലായി ഇല്ലത്ത് സദ്യ നടത്തും. ഈ ശുദ്ധഭോജനത്തില് പങ്കെടുത്ത് ആളുകള് പിരിഞ്ഞു പോകും. സ്മാര്ത്ത വിചാരത്തിലൂടെ ഇല്ലത്തു നിന്നും സമുദായത്തില് നിന്നും നാട്ടില്നിന്നും പുറത്താക്കപ്പെട്ട സ്ത്രീകള് നടന്ന വഴി ചാണകം തളിച്ച് ശുദ്ധിവരുത്തും. പുറത്താക്കപെട്ട പുരുഷന്മാരില് ഉപനയനം കഴിഞ്ഞവര് ചാക്യാന്മാരുടെ കൂട്ടത്തിലും അല്ലാത്തവര് നമ്പ്യാന്മാരുടെ കൂട്ടത്തിലും ചേരുന്നു.
ഇങ്ങനെ പുരുഷാധിപത്യം കൊടികുത്തി വാണിരുന്ന നമ്പൂതിരി സമുദായത്തിലെ ക്രൂരതകള്ക്കും ജീര്ണ്ണതകള്ക്കും എതിരെ പ്രതികരിക്കാന് ആര്ജവം കാട്ടിയ ഏക അന്തര്ജനമാണ് കുന്നംകുളം കേച്ചേരിക്കടുത്ത് കല്പകശേരി ഇല്ലത്തെ കുറിയേടത്ത് താത്രി എന്ന താത്രിക്കുട്ടി........
ഒന്പത് വയസ്സുള്ള താത്രിക്കുട്ടിയുടെ ശരീരത്തില് ആദ്യം കൈവെച്ചതു സ്വന്തം
അഛനായിരുന്നുവത്രെ.പിന്നെ ഗുരു,ആങ്ങള,അമ്മാമന്..
വിവാഹരാത്രിയില് ഭറ്ത്താവ് മുറിയീലേയ്ക്കയച്ചത്
അയാള്ടെ മൂത്തസഹോദരനെ..
അറിവും പ്രായവുമേറിവന്നപ്പോള്,ഒരുതരം പ്രതികാരബുദ്ധിയോടെയാകാം,പലരേയും അഗ്നിനാളത്തിലേയ്ക്കെന്നപോലെ ആകറ്ഷിച്ച്,ദൈനംദിനജീവിതത്തിലെ പല കാര്യങ്ങളും നടത്തിപ്പോന്നിരുന്നു,
അതിബുദ്ധിമതിയും
സഹൃദയുമൊക്കെയായിരുന്ന ഈ വിപ്ലവകാരി.
പ്രാകൃതമായ നിയമമെന്ന് നമ്മളൊക്കെപ്പറയുന്ന്
സ്മാറ്ത്തവിചാരത്തിന് ന്യായമുണ്ടായിരുന്നുവെന്ന് തോന്നുന്നതു, ‘സൂര്യനെല്ലീ’പ്പെണ്കുട്ടി ചൂണ്ടിക്ക്കാണിച്ച സകലമാനപേരും രക്ഷപ്പെട്ടതോറ്ക്കുമ്പോഴാണ്.
പുരുഷന്റെ മൃഗീയതയ്ക്ക് വഴങ്ങിയതിന് സ്മാര്ത്ത വിചാരമെന്ന ഏകപക്ഷീയ കുറ്റ വിചാരണയ്ക്ക് മുന്നില് അടിപതറാതെ സ്മാര്ത്തനെ വെള്ളം കുടിപ്പിച്ച അന്തര്ജനം. താന് നിരപരാധിയെന്ന് വാദിക്കാനല്ല മറിച്ച് താനുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പുരുഷന്മാരുടെ പേരുകള് വെളിപ്പെടുത്താനാണ് താത്രി സ്മാര്ത്ത വിചാര വേളയില് ശ്രമിച്ചത്. സ്മാര്ത്ത വിചാരമെന്ന മിഥ്യാചാരത്തിന്റെ പൊള്ളത്തരം തുറന്ന് കാട്ടിയ സംഭവമായിരുന്നു അത്. സ്മാര്ത്ത വിചാരം പോലുള്ള ക്രൂരവും നികൃഷ്ടവുമായ ഏകപക്ഷീയ കുറ്റവിചാരണകള് കൊണ്ട് നമ്പൂതിരി സമുദായം സ്ത്രീകളുടെ മനസിനെയും ശരീരത്തെയും കൂച്ചുവിലങ്ങിടാന് ശ്രമിച്ചു. എന്നാല് വിചാരണയ്ക്ക് വിധേയയായി കുറ്റം തെളിഞ്ഞാല് ഉണ്ടായേക്കാവുന്ന അതിക്രൂര ശിക്ഷണ നടപടികള്ക്ക് നമ്പൂതിരി സ്ത്രീകളെ വിലക്കുകള്ക്കകത്ത് തളച്ചിടാന് കഴിഞ്ഞില്ല. അവര് വിലക്കുകള് ലംഘിക്കുക തന്നെ ചെയ്തു. സ്മാര്ത്ത വിചാരമെന്ന പുരുഷ കല്പിത ആചാരത്തിന്റെ ചരിത്രം അതാണ് വെളിവാക്കുന്നത്.
സ്ത്രീകളുടെ ലൈംഗിക മാനസിക വികാരങ്ങള്ക്ക് ഒരു വിലയും കല്പിക്കാത്ത സമൂഹത്തില്, പുരുഷ ലൈംഗികത മേല്ക്കോയ്മ കാണിച്ചപ്പോള് സ്മാര്ത്തന്മാരുടെ ജനനമായി. മറയ്ക്കുടക്കുള്ളിലെ മഹാനരകം എന്നാണ് അക്കാലത്തെ നമ്പൂതിരി സ്ത്രീകളുടെ ജീവിതാവസ്ഥയെ വിശേഷിപ്പിച്ചിട്ടുള്ളത്. മലബാര്-കൊച്ചി-തിരുവിതാംകൂര് മേഖലകളായാണ് സ്വയം ഭരണമെങ്കിലും ആചാരരീതികള് പൊതുവിലായിരുന്നു. മലബാറിലും കൊച്ചിയിലും തിരുവിതാംകൂറിലും സ്മാര്ത്ത വിചാരങ്ങള് നടന്നിട്ടുണ്ട്. എല്ലായിടത്തും ആചാരരീതികള് ഒന്നായിരുന്നു. ഈ ദു:ഷിച്ച ആചാരം നിലനിര്ത്തുന്നതില് പുരുഷാധിപത്യം അത്ര കണ്ട് ജാഗരൂകരായിരുന്നു. ഒരു വശത്ത് ഒരു തത്വദീക്ഷയുമില്ലാതെ നമ്പൂതിരി കല്യാണങ്ങള് അരങ്ങേറിയപ്പോള് മറുവശത്ത് അതികര്ക്കശമായ ചാരിത്ര്യ സംരക്ഷണത്തിന്റെ പേരിലുള്ള ആചാരങ്ങളാണ് അരങ്ങേറിയത്. തൊട്ടുകൂടായ്മയും തീണ്ടിക്കൂടായ്മയും മറ്റ് ജാതീയമായ ഉച്ചനീചത്വങ്ങളും അരങ്ങു തകര്ത്ത് വാണിരുന്ന കാലത്ത് ഇല്ലങ്ങളില് നിന്നും പുറത്തിറങ്ങിയ അഫന് നമ്പൂതിരിമാര് കീഴ്ജാതിക്കാരായ സ്ത്രീകളെ ഭാര്യമാരായി സ്വീകരിച്ചു. ഇതിനെതിരെ ഒരു സ്മാര്ത്തനും ചുണ്ടനക്കിയില്ല. പുരുഷന്മാര് അന്യസമുദായത്തില് നിന്നും ഭാര്യമാരെ സ്വീകരിച്ച പോലെ അന്യസമുദായത്തിലെ പുരുഷന്മാരെ ഭര്ത്താവായി വരിക്കാന് നമ്പൂതിരി സ്ത്രീകള്ക്ക് അനുവാദമുണ്ടായിരുന്നില്ല.
നടപ്പുദോഷം, അടുക്കളദോഷം, സംസര്ഗ്ഗം, ദോഷശങ്ക എന്നിവയായിരുന്നു സ്മാര്ത്ത വിചാരത്തിന് ആധാരമായ കുറ്റങ്ങള്. ഷൊര്ണ്ണൂരിനടുത്ത് കവളപ്പാറയില് ഒരു നമ്പൂതിരി ഗൃഹത്തില് 36 വര്ഷം നീണ്ട സ്മാര്ത്ത വിചാരം നടക്കുകയുണ്ടായത്രെ. ദോഷശങ്ക എന്ന കുറ്റം അരോപിച്ച് തുടങ്ങിയ വിചാരണയില് അവസാനം അന്തര്ജനം കുറ്റക്കാരിയല്ലെന്ന് കണ്ടെത്തി! പക്ഷെ എന്ത് ഫലം പതിവ്രതയായ ആ അന്തര്ജനത്തിന്റെ യൌവ്വനകാലം മുഴുവന് ഇരുളടഞ്ഞ അഞ്ചാംപുരയില് കഴിച്ച് കൂട്ടേണ്ടി വന്നു. മലബാറില് സ്മാര്ത്ത വിചാരത്തിനുള്ള സ്മാര്ത്തനെയും മറ്റുള്ളവരെയും നിശ്ചയിക്കേണ്ട അധികാരം രാജാവായ സാമൂതിരിക്കായിരുന്നു. 1850 മുതല് 1927 വരെയുള്ള കാലയളവില് അറുപതോളം സ്മാര്ത്ത വിചാരങ്ങള് നടന്നതായി സാമൂതിരി രേഖകള് വ്യക്തമാക്കുന്നു.
സ്മാര്ത്ത വിചാരമെന്ന ഏകപക്ഷീയ കുറ്റവിചാരണയെ സധൈര്യം നേരിട്ട് പൊള്ളയായ സമുദായാചാരങ്ങള്ക്ക് നേരെ വെല്ലുവിളി നടത്തിയ അന്തര്ജനമാണ് കുന്നംകുളം കേച്ചേരിക്കടുത്ത് കല്പകശേരി ഇല്ലത്തെ കുറിയേടത്ത് താത്രി. കേരളത്തില് ഏറെ ചര്ച്ചകള്ക്ക് വഴിവെച്ച, ശ്രദ്ധേയമായ ആ സ്മാര്ത്ത വിചാരം നടന്നത് 1905നാണ്. സ്മാര്ത്തനു മുന്നില് തന്റെ നിരപരാധിത്വം വിളമ്പുന്നതിന് പകരം താനുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പുരുഷകേസരികളുടെ പേരുകള് വെളിപ്പെടുത്തിയാണ് താത്രിക്കുട്ടി വിപ്ലവത്തിന് തിരികൊളുത്തിയത്. പത്തിനും എഴുപതിനും ഇടയില് പ്രായമുള്ള അറുപത്തിനാല് പുരുഷന്മാരുടെ പേരുകള് താത്രി വിളിച്ചു പറഞ്ഞു. അക്കാലത്തെ പ്രശസ്തരായ ഭരണകര്ത്താക്കള്, കവികള്, കഥകളി നടന്മാര്, ഗായകര് ഇങ്ങനെ വിവിധ നിലകളില് പ്രശസ്തരും പ്രഗല്ഭരുമായവരൊക്കെ താത്രിയുടെ ദോഷത്തിന് കാരണക്കാരായിരുന്നു. താത്രിയുടെ വാദങ്ങള്ക്ക് മുന്നില് പിടിച്ച് നില്ക്കാനാവാതെ കൂട്ടുത്തരവാദിത്വത്തിന്റെ പേരില് അറുപത്തിനാലുപേരെയും സമുദായത്തിന് പുറത്താക്കാന് തീരുമാനമുണ്ടായി. താത്രിയെ നാടുകടത്തുകയും ചെയ്തു. പാലാക്കാടു വഴി പോത്തന്നൂര് റെയില്വെ സ്റ്റേഷനിലെത്തിയ താത്രിയെ റെയില്വെ ഉദ്യോഗസ്ഥനായ ഒരു ക്രിസ്ത്യന് യുവാവ് സ്വീകരിച്ചു എന്ന് പറയപ്പെടുന്നു.
എന്താണ് സ്മാര്ത്ത വിചാരം
ഒരു നമ്പൂതിരി സ്ത്രീക്ക് ചാരിത്ര്യഭംഗമുണ്ടായതായി ആരോപണമുണ്ടായാല് നടത്തുന്ന കുറ്റവിചാരണ ചടങ്ങാണ് സ്മാര്ത്ത വിചാരം. ആരോപണമുണ്ടായാല് അതേപ്പറ്റി ദാസികള് മുഖേനം അന്വേഷണം നടത്തും. ആരോപണത്തില് കഴമ്പുണ്ടെന്ന് വന്നാല് സ്മാര്ത്ത വിചാരത്തിനുള്ള നടപടികള് തുടങ്ങുകയായി. വിചാരണയില് കുറ്റം തെളിഞ്ഞാല് ആ സ്ത്രീയെ ഭ്രഷ്ട് കല്പിച്ച് ഇല്ലത്തു നിന്നും, സമുദായത്തില്നിന്നും, നാട്ടില്നിന്നും പുറത്താക്കും. ആ അന്തര്ജനം മരിച്ചതായി കണക്കാക്കി ഉദകക്രിയകള് നടത്തും. ആ സ്ത്രീയോട് ലൈംഗികബന്ധം പുലര്ത്തിയ പുരുഷനെയും ഭ്രഷ്ട് കല്പ്പിച്ച് നാടുകടത്തും. അവിവാഹിതകളും വിവാഹിതകളുമായ അന്തര്ജനങ്ങള് ഈ ആചാരത്തിന് വിധേയരായിട്ടുണ്ട്.
സ്മാര്ത്ത വിചാരത്തിന് ആറ് ഘട്ടങ്ങളുണ്ട്. ദാസീ വിചാരം, അഞ്ചാംപുരയിലാക്കല്, സ്മാര്ത്ത വിചാരം, സ്വരൂപം ചൊല്ലല്, ഉദകവിശ്ഛേദം, ശുദ്ധഭോജനം. ഈ ചടങ്ങുകള് പൂര്ത്തീകരിക്കാന് മാസങ്ങളോ ചിലപ്പോള് വര്ഷങ്ങളോ എടുക്കും.
ഒരു അന്തര്ജനത്തെക്കുറിച്ച് എന്തെങ്കിലും അപവാദം ഉണ്ടായാല് ദാസിമാരോട് തിരക്കി നിജസ്ഥിതി അറിയുന്നതാണ് ദാസീവിചാരം. പ്രഥമദൃഷ്ട്യാ കുറ്റം ഉണ്ടെന്ന് കണ്ടാല് ആ അന്തര്ജനത്തെ പിന്നീട് ‘സാധനം’ എന്നേ വിളിക്കൂ! ഒരു മനുഷ്യ സ്ത്രീയായി പിന്നെ കണക്കാക്കില്ല. സാധനത്തെ പിന്നെ അഞ്ചാംപുരയിലാണ് ഏകാന്തവാസത്തിന് അയയ്ക്കുക. കുടുംബത്തിലേയോ സമുദായത്തിലേയോ രണ്ട് പേര് കാര്യങ്ങള് രാജാവിനെ ധരിപ്പിച്ച് സ്മാര്ത്ത വിചാരം നടത്തുന്നതിലേക്കുള്ള അപേക്ഷ നല്കുന്നു. രാജാവ് വൈദീകകാര്യങ്ങളില് പ്രഗല്ഭനായ സ്മാര്ത്തന്, രണ്ട് മീമാംസകര്, ഒരു രാജപ്രതിനിധി എന്നിവരെ നടത്തിപ്പിലേക്കായി നിയമിക്കുന്നു. ‘സ്മാര്ത്തന്’, ‘പടച്ചോമാര്’ എന്ന രണ്ട് കുടുംബക്കാര്ക്ക് മാത്രമെ സ്മാര്ത്ത വിചാരം നടത്താന് അധികാരമുള്ളൂ. വിചാരണ നടത്തി, സാധനം കുറ്റം ചെയ്തിട്ടുണ്ടെന്ന് തെളിയിക്കുന്നതും പിന്നീട് പടിയടച്ച് പിണ്ഡം വയ്ക്കുന്നതും വരെയുള്ള എല്ലാ കര്മ്മങ്ങളും നിര്വ്വഹിക്കുന്നത് ഇവരാണ്.
വിചാരണ സമയത്ത് നേരായ നടത്തിപ്പിന് നിയോഗിക്കുന്ന രാജപ്രതിനിധിയെ പുറക്കോവില് എന്ന് പറയും. അതതു പ്രദേശത്തെ ഇല്ലത്തു നിന്നും ഒരാളെ അകക്കോവില് എന്ന സ്ഥാനം കല്പ്പിച്ച് നിര്ത്തും. സ്മാര്ത്തന് ചോദ്യങ്ങള് ചോദിക്കും. അത് ദാസി മുഖേന സാധനത്തെ അറിയിക്കും. ഈ സമയത്ത് അകക്കോവില് നിഷ്പക്ഷനായിരിക്കും, സംസാരിക്കാന് പാടില്ല. ഇയള് തലയില് ഒരു തോര്ത്തുമുണ്ട് ഇട്ടിരിക്കും. സ്മാര്ത്തന്റെ ചോദ്യങ്ങള് തെറ്റാണെങ്കില് അകക്കോവില് തോര്ത്ത് തറയിലിടും. കാര്യം മനസിലാക്കി സ്മാര്ത്തന് തെറ്റായ ചോദ്യങ്ങള് ഒഴിവാക്കും.
വിചാരണക്കിടയില് സ്ത്രീ കുറ്റം സമ്മതിച്ചാല് സ്മാര്ത്തന് സാധനവുമായി നേരിട്ട് സംസാരിക്കാം. ഈ സന്ദര്ഭത്തില് താനുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പുരുഷന്മാരുടെ പേരുകള് സ്ത്രീക്ക് പറയാം. കാര്യങ്ങള് മനസിലാക്കിയ ശേഷം സ്മാര്ത്തന് അതുവരെ നടന്ന കാര്യങ്ങള് വിശദീകരിക്കും. ഇതിനെയാണ് സ്വരൂപം ചൊല്ലല് എന്നു പറയുന്നത്. സ്ത്രീയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പുരുഷന്മാരുടെ പേരുവിവരം സ്മാര്ത്തനു പകരം ‘കുട്ടി’ എന്നു വിളിക്കപ്പെടുന്ന കുട്ടിപ്പട്ടരാണ് വിളിച്ചു പറയുക. കുറ്റം തെളിഞ്ഞു കഴിഞ്ഞാല് അരോപണ വിധേയരായ അന്തര്ജനത്തെയും ബന്ധപ്പെട്ട പുരുഷന്മാരെയും പുറത്താക്കി, മരിച്ചു പോയതായി കണക്കാക്കി ഉദകക്രിയ ചെയ്യും. അന്തര്ജനത്തിന്റെ കോലം ദര്ഭയിലുണ്ടാക്കി ദഹിപ്പിച്ച ശേഷമാണ് മരണാനന്തര ചടങ്ങുകള് ചെയ്യുന്നത്. ബന്ധുക്കളും ഉദകക്രിയയില് പങ്കെടുക്കുന്നവരും പകല് മുഴുവന് പട്ടിണിയിരിക്കും. എല്ലാ ചടങ്ങിനും ഒടുവിലായി ഇല്ലത്ത് സദ്യ നടത്തും. ഈ ശുദ്ധഭോജനത്തില് പങ്കെടുത്ത് ആളുകള് പിരിഞ്ഞു പോകും. സ്മാര്ത്ത വിചാരത്തിലൂടെ ഇല്ലത്തു നിന്നും സമുദായത്തില് നിന്നും നാട്ടില്നിന്നും പുറത്താക്കപ്പെട്ട സ്ത്രീകള് നടന്ന വഴി ചാണകം തളിച്ച് ശുദ്ധിവരുത്തും. പുറത്താക്കപെട്ട പുരുഷന്മാരില് ഉപനയനം കഴിഞ്ഞവര് ചാക്യാന്മാരുടെ കൂട്ടത്തിലും അല്ലാത്തവര് നമ്പ്യാന്മാരുടെ കൂട്ടത്തിലും ചേരുന്നു.
ഇങ്ങനെ പുരുഷാധിപത്യം കൊടികുത്തി വാണിരുന്ന നമ്പൂതിരി സമുദായത്തിലെ ക്രൂരതകള്ക്കും ജീര്ണ്ണതകള്ക്കും എതിരെ പ്രതികരിക്കാന് ആര്ജവം കാട്ടിയ ഏക അന്തര്ജനമാണ് കുന്നംകുളം കേച്ചേരിക്കടുത്ത് കല്പകശേരി ഇല്ലത്തെ കുറിയേടത്ത് താത്രി എന്ന താത്രിക്കുട്ടി........
ഒന്പത് വയസ്സുള്ള താത്രിക്കുട്ടിയുടെ ശരീരത്തില് ആദ്യം കൈവെച്ചതു സ്വന്തം
അഛനായിരുന്നുവത്രെ.പിന്നെ ഗുരു,ആങ്ങള,അമ്മാമന്..
വിവാഹരാത്രിയില് ഭറ്ത്താവ് മുറിയീലേയ്ക്കയച്ചത്
അയാള്ടെ മൂത്തസഹോദരനെ..
അറിവും പ്രായവുമേറിവന്നപ്പോള്,ഒരുതരം പ്രതികാരബുദ്ധിയോടെയാകാം,പലരേയും അഗ്നിനാളത്തിലേയ്ക്കെന്നപോലെ ആകറ്ഷിച്ച്,ദൈനംദിനജീവിതത്തിലെ പല കാര്യങ്ങളും നടത്തിപ്പോന്നിരുന്നു,
അതിബുദ്ധിമതിയും
സഹൃദയുമൊക്കെയായിരുന്ന ഈ വിപ്ലവകാരി.
പ്രാകൃതമായ നിയമമെന്ന് നമ്മളൊക്കെപ്പറയുന്ന്
സ്മാറ്ത്തവിചാരത്തിന് ന്യായമുണ്ടായിരുന്നുവെന്ന് തോന്നുന്നതു, ‘സൂര്യനെല്ലീ’പ്പെണ്കുട്ടി ചൂണ്ടിക്ക്കാണിച്ച സകലമാനപേരും രക്ഷപ്പെട്ടതോറ്ക്കുമ്പോഴാണ്.